Saturday, 20/04/2024 | 19:53 GMT+7

Mẹo sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng

26/05/2022

Trong cao điểm mùa nắng nóng, hóa đơn tiền điện gia tăng là nỗi lo của đa số gia đình trong quá trình sử dụng điện sinh hoạt. Để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong mùa hè hãy lưu ý một số yếu tố sau đây.

Thay đổi thói quen sử dụng các thiết bị làm mát
Để giảm bớt tiền điện, các hộ gia đình nên có trách nhiệm trong việc sử dụng điện trong nhà và cách tiết kiệm điện. Điều này yêu cầu bạn phải có kế hoạch sử dụng các thiết bị làm mát một cách hợp lý như:
- Điều hòa: Người dùng cần chọn máy lạnh có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng, diện tích phòng; lắp đặt đúng hướng dẫn của nhà sản xuất; cài đặt nhiệt độ từ 26oC trở lên, chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời tốt nhất là khoảng 5oC. Theo cẩm nang "Cẩm nang tiết kiệm điện trong gia đình" cứ cài đặt nhiệt độ tăng 1oC sẽ tiết kiệm được 1 - 3% điện năng; tắt máy lạnh khi không sử dụng. Tránh tắt bật máy lạnh liên tục vì máy phải khởi động lại liên tục, tiêu tốn nhiều điện năng và làm giảm tuổi thọ của máy; bảo dưỡng máy 1 lần/năm, vệ sinh lưới lọc 3 tháng/lần để làm lạnh hiệu quả và tiết kiệm 5 - 7% điện năng.
‎- Quạt: Thay vì chọn tốc độ gió cao nhất, hãy chọn mức gió nhẹ hoặc trung bình đủ để làm dịu không khí và tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Tắt quạt, rút phích cắm khi không sử dụng để vừa tiết kiệm điện, vừa đảm bảo an toàn khỏi nguy cơ chập cháy, hư hại quạt. 
Điều hòa được cài đặt nhiệt độ tăng 1oC sẽ tiết kiệm được 1 - 3% điện năng
Sử dụng thiết bị điện dán nhãn năng lượng
Trên các thiết bị điện lạnh, điện tử hiện này đều có dán nhãn mức tiêu hao năng lượng. Điều này tùy thuộc vào hãng sản xuất và công nghệ được áp dụng vào sản phẩm đó. 
Khi chọn mua thiết bị bạn cần chú ý đến mức độ tiêu thụ năng lượng của thiết bị, thể hiện ở số sao năng lượng quy định trên nhãn năng lượng do Bộ Công Thương cấp được dán trên thiết bị. Có 5 mức dãn nhán năng lượng từ 1 đến 5 sao, và càng nhiều sao thì càng tiết kiệm điện.
Việc lựa chọn những sản phẩm tốt nhưng có mức tiêu hao năng lượng thấp sẽ giúp tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng. Đặc biệt là các sản phẩm gia dụng thường dùng trong gia đình như tivi, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt, lò vi sóng…
Vệ sinh định kỳ thiết bị điện
Nếu vệ sinh và bảo dưỡng các thiết bị điện thường xuyên, bạn có thể tiết kiệm 5 - 15% điện năng tiêu thụ. 
- Quạt: Lau sạch cánh, lồng bảo vệ sẽ giúp tăng lưu lượng gió, dòng điện giảm, máy chạy nhẹ, ít tiêu tốn điện năng. 
- Bóng đèn: Lau  bóng đèn sạch sẽ giúp đèn tỏa sáng hơn, vì thế bạn có thể nhận được nhiều ánh sáng hơn mà tiết kiệm điện hơn.
- Máy điều hòa: Làm sạch hoặc thay bộ lọc điều hòa thường xuyên sẽ giúp tiết kiệm điện vì bộ lọc bẩn sẽ khiến khả năng làm mát của điều hòa kém, gây lãng phí điện.
- Tủ lạnh: Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh, dọn sach những mảng tuyết đóng dày trong các khoang làm đông sẽ giúp tiết kiệm điện năng.
Thường xuyên vệ sinh các thiết bị điện có thể tiết kiệm 5 - 15% điện năng tiêu thụ.
Rút nguồn điện khi không sử dụng
Có một sự thật rằng, các thiết bị điện ngay cả khi đã tắt đều có thể tốn điện năng. Tuy điện năng tiêu tốn tại thời điểm đó không cao nhưng xét về lâu về dài, số tiền bạn phải bỏ ra cũng nhiều đáng kể. Vì vậy Khi không sử dụng, bạn nên rút phích cắm của các thiết bị điện này để tránh tình huống rò rỉ điện vừa giúp tiết kiệm điện.
Trồng nhiều cây xanh
Trồng và trưng bày cây xanh trong và xung quanh nhà giúp tiết kiệm điện rất nhiều vì cây xanh sẽ giúp bớt hấp thụ không khí nóng từ ánh nắng mặt trời. Theo một nghiên cứu, chỉ cần trồng 3 cây xanh đúng khoảng cách quanh nhà, bạn có thể tiết kiệm đến 25% năng lượng cho làm mát. Cây xanh không những giúp chúng ta cải thiện, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan, đặc biệt, cây xanh còn giúp tiết kiệm được năng lượng.
Cây xanh có vai trò như máy điều hòa nhiệt độ tự nhiên, trồng nhiều cây xanh xung quanh ngôi nhà sẽ giúp bạn điều hòa được không khí , tạo bóng râm mát vào mùa hè.
Sử dụng rèm cửa 
Khi thời tiết quá nắng, việc kéo rèm vào sẽ giúp không khí trong nhà mát hơn. Thay vì các loại rèm mỏng, vẫn rọi được ánh sáng vào nhà bạn nên cân nhắc chọn mua loại rèm có màu sắc trung tính với chất liệu màu trắng bên trong vải tráng nhựa. Loại rèm xếp li này có thể giảm khí nóng lên đến 33%.
Tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên
Nguồn ánh sáng, gió trời tự nhiên giúp bạn giảm thiểu tối đa ánh sáng, nguồn sáng nhân tạo, ngoài ra ánh sáng và gió trời luôn cung cấp nguồn oxi, độ ẩm tự nhiên, tiêu diệt môi trường của vi khuẩn, bảo vệ sức khỏe và giúp bạn có cuộc sống gần gũi với thiên nhiên nhất. Từ đó không chỉ giúp bạn tiết kiệm được một lượng điện mà còn nâng cao giá trị thẩm mỹ cho căn phòng của bạn. Tuy nhiên, cần lưu ý để thiết kế hướng đón nắng, đón gió một cách hợp lí, hài hòa.
Hương Linh 
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện