Friday, 19/04/2024 | 09:07 GMT+7

Những đặc điểm nổi trội của cửa sổ tiết kiệm năng lượng

13/09/2015

Cửa sổ tiết kiệm năng lượng được thiết kế nhằm mục đích tiết kiệm điện cho ngôi nhà thông qua khả năng hạn chế thất thoát nhiệt trong phòng đồng thời ngăn hấp thụ nhiệt từ bên ngoài. Chính bởi những ưu điểm này mà cấu tạo của những chiếc cửa sổ tiết kiệm năng lượng cũng độc đáo hơn so với những chiếc cửa sổ thông thường.

Cửa sổ tiết kiệm năng lượng được thiết kế nhằm mục đích tiết kiệm điện cho gia đình thông qua khả năng hạn chế thất thoát nhiệt trong phòng đồng thời ngăn hấp thụ nhiệt từ bên ngoài. Chính bởi những ưu điểm này mà cấu tạo của những chiếc cửa sổ tiết kiệm năng lượng cũng độc đáo hơn so với những chiếc cửa sổ thông thường.  

 

Cửa sổ với 2-3 lớp kính

Cửa sổ tiết kiệm năng lượng được thiết kế với kính Low-E (loại kính được phủ lên bề mặt một hợp chất đặc biệt giúp kính có tính năng phát xạ nhiệt chậm, làm giảm sự phát tán, hấp thụ nhiệt lượng chậm và làm chậm quá trình truyền tải nhiệt nhưng vẫn đảm bảo độ sáng trong căn phòng). Những chiếc cửa sổ này sẽ có từ 2-3 lớp kính vì thế khả năng cách nhiệt cao hơn.

Khí Argon giữa các tấm kính

Giữa các lớp kính là các rãnh có đường kính khoảng 16mm để chứa khí, thường là khí Argon. Đây là môt loại khí không độc hại, không mùi  và có khả ngăn hiện tượng ngưng tụ nước trên bề mặt kính. Ngoài ra, khí argon còn có tác dụng cách âm rất tốt. Ngoài khí Argon, một số chất khí khác cũng được dùng trong việc chế tạo cửa sổ tiết kiệm năng lượng là khí Xenon và Krypton.

Khung cửa sổ từ các chất liệu có tính chống ẩm, cách âm tốt

Thông thường, có bốn loại vật liệu được chọn để làm khung cho cửa sổ tiết kiệm năng lượng

- uPVC: tính bền cao và có khả năng tái chế

- Gỗ: ít chịu các tác động của môi trường tuy nhiên cần phải thường xuyên bảo trì

- Nhôm, thép: nhẹ, mỏng và có khả năng tái chế

- Tổng hợp: có lõi là gỗ được bao phủ bởi một lớp nhôm bên ngoài. Chính vì thế, chất liệu này vừa có được ưu điểm của khung gỗ truyền thống, vừa không phải tốn nhiều công sức bảo trì. Đặc biệt, loại khung này còn có tính chống ẩm cao, phù hợp với những nơi có khí hậu ẩm.

Chỉ số U-Value thấp

U-Value là chỉ số xác định nhiệt lượng truyền qua khi nhiệt độ bên trong và bên ngoài khác nhau, mô tả lượng nhiệt bị hấp thụ qua vật liệu. Chỉ số U-Value càng thấp, nhiệt lượng truyền qua càng ít. Ở những loại cửa sổ một lớp truyền thống, chỉ số U-value là 5. Ngược lại, với cửa sổ tiết kiệm năng lượng 2 tấm kính, chỉ số U-value là 3, hai tấm kính hiện đại là 1,6 và cửa sổ ba tấm là 0,8.

Các cửa sổ tiết kiệm năng lượng rất phổ biến tại Anh, Mỹ và đều được dán Nhãn năng lượng để thể hiện các tiêu chí tham khảo khác như độ trong suốt, hệ số rò rỉ không khí và chỉ số kháng ngưng tụ bề mặt. Các cửa sổ sẽ được đánh giá theo các mức từ A++ đến G. Mức đánh giá càng cao thì hiệu quả tiết kiệm năng lượng càng lớn.

Yến Lê (Tổng hợp)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện