Thursday, 28/03/2024 | 21:11 GMT+7

Mang ánh sáng tới 50 triệu người châu Á

01/11/2010

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cùng Viện Năng lượng và Tài nguyên (TERI) vừa công bố chương trình “Ánh sáng cho mọi người” với mục tiêu cung cấp điện sạch với giá phải chăng đến 50 triệu người châu Á hiện đang phải dùng nguồn năng lượng đắt đỏ và gây ô nhiễm.

Theo ước tính hiện có tới 800 triệu người trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chưa được kết nối với lưới điện và buộc phải dựa vào các nguồn năng lượng thiếu hiệu quả lại tốn kém và gây ô nhiễm như sinh khối, dầu lửa và dầu diezel cho nhu cầu chiếu sáng.



Chương trình "Ánh sáng cho mọi người" được triển khai nhằm nhân rộng các mô hình kinh doanh cung cấp các sản phẩm năng lượng mặt trời giá rẻ cho những người tiêu dùng sống xa lưới điện.



img.php.jpg


Hiện tại, một thị trường cung cấp năng lượng sạch với giá phải chăng vẫn còn bỏ ngỏ mặc dù đã được nhìn nhận là đầy tiềm năng, trong khi các hộ nghèo trên toàn cầu đang tiêu tốn khoảng 38 USD vào dầu lửa và các nguồn chiếu sáng nhờ lửa khác.


"Cung cấp năng lượng là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy phúc lợi cho con người và chương trình này là một bước đi đúng hướng”, Tổng giám đốc TERI phát biểu tại buổi lễ khởi động chương trình “Ánh sáng cho mọi người” ở New Delhi.



Chương trình dự kiến sẽ bắt đầu với một số nước như Bangladesh, Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, và Lào trước khi nhân rộng ra các quốc gia khác trong khu vực.


ADB đã đầu tư 1,2 tỷ USD từ năm 2008 cho một loạt các sáng kiến tăng cường khả năng tiếp cận với nguồn điện và dự kiến sẽ đầu tư 250 triệu USD vào các chương trình điện ngoài lưới và chiếu sáng ở châu Á - Thái Bình Dương trong vòng 5 năm tới.


Trọng Nhân

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện