Friday, 19/04/2024 | 00:44 GMT+7

ADB hỗ trợ Trung Quốc cung ứng khí gas tự nhiên, tiết kiệm năng lượng

22/11/2010

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã tăng nguồn hỗ trợ lên 200 triệu đô la để khuyến khích khu vực tư nhân tại Trung Quốc tham gia vào cơ sở vật chất phân phối nguồn gas tư nhiên tại nước này. Theo ADB, dự án này sẽ là động lực thúc đẩy, giúp chính phủ Trung Quốc cắt giảm sử dụng than đá và gia tăng sử dụng và cung ứng trên diện rộng nguồn khí gas tự nhiên – một loại nhiên liệu sạch và tốt hơn đối với môi trường.

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã tăng nguồn hỗ trợ lên 200 triệu đô la để khuyến khích khu vực tư nhân tại Trung Quốc tham gia vào cơ sở vật chất phân phối nguồn gas tư nhiên tại nước này.

 

Theo ADB, dự án này sẽ là động lực thúc đẩy, giúp chính phủ Trung Quốc cắt giảm sử dụng than đá và gia tăng sử dụng và cung ứng trên diện rộng nguồn khí gas tự nhiên – một loại nhiên liệu sạch và tốt hơn đối với môi trường.

 

Ban điều hành ADB cũng đã chấp thuận khoản vay giai đoạn hai của Hội đồng dự án phát triển cơ sở hạ tầng khí gia tự nhiên, cho phép tập đoàn China Gas Holdings Limited – một trong những hãng phân phối gas tự nhiên tư nhân hàng đầu Trung Quốc mở rộng phạm vi cung ứng tới các thành phố nhỏ hơn ở trung tâm và phía tây nước này. Đây là hoạt động tiếp theo hỗ trợ giai đoạn 1 đối với các công ty trong việc thiết lập cơ sở vật chất gas tại các vùng trung tâm với diện tích rộng lớn hơn.


 gastheft.jpg


Ông Hisaka Kimura, Chuyên gia đầu tư cao cấp thuộc văn phòng các hoạt động tư nhân tại ADB cho biết: “Dự này này sẽ mang tới một nguồn năng lượng sạch, an toàn trong thời gian dài cho những người dân sống tại các thành phố mới nổi, nơi mà cơ sở vật chất hiện tại còn lạc hậu và chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu. Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra những mục tiêu dài hạn, nhằm tăng cường sử dụng khí gas tự nhiên từ 4% trong thời điểm hiện tại lên 10% năm 2020. Một triệu mét khối khí gas tự nhiên óc thể thay thế 1,350 tấn than đá tiêu thụ”.

 

Theo ước tính, Trung Quốc có khoảng 2.46 tỉ mét khối khí gas dự trữ. Nước này hiện đang xây dựng mạng lưới cung cấp nội địa và quốc tế để tăng cường tiếp cận với nguồn nhiên liệu này. Tuy nhiên, cơ sở vật chất phân phối tận nơi tại các trung tâm ở khu vực nông thôn còn chưa phát triển. Do đó ở nhiều nơi còn thiếu gas”.

 

Ngoài ra, ADB cũng sẽ hộ trợ về kĩ thuật nhằm kết nối giữa đánh giá khả năng gia tăng tiết kiệm năng lượng với sự chuyển đổi sử dụng từ than đá hoặc diesel sang khí gas tự nhiên, nhằm giảm chi phí năng lượng lâu dài của người sử dụng. Những hỗ trợ về mặt kĩ thuật sẽ bao gồm trong 592,000 đô la Mỹ của Quỹ Năng lượng sạch đa nguồn do ADB quản lí. Quỹ này bao gồm những đóng góp từ chính phủ các nước Úc, Na uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển và là một phần của Cơ quan hợp tác tài chính về năng lượng sạch.

 

Ông Liu Minghui, giám đốc điều hành China Gas cho biết: “ADB đang nắm giữ cổ phần của tập đoàn China Gas Holdings Limited, và trong tương lại sẽ hỗ trợ sự phát triển của chúng tôi ở những khu vực này bằng quản lí hoạt động vận hành và tài chính, đồng thời tăng cường bảo vệ môi trường và thực hiện đánh giá trách nhiệm xã hội”.

 

“Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì mối quan tâm trọng tâm vào bảo vệ môi trường và thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội, và sẽ tiếp tục ủng hộ quá trình cải cách và phát triển năng lượng sạch tại Trung Quốc”.

 

Lê My (theo finchannel.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện