Friday, 27/09/2024 | 08:30 GMT+7

Đèn compắc, lợi ích to lớn

04/12/2010

Nghiên cứu chung của Chương trình Môi trường LHQ (UNEP), Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) và các nhà chế tạo phương tiện phát sáng trên toàn cầu, công bố ngày 1/12, đã khẳng định thế giới sẽ giảm được 2% nhu cầu điện thắp sáng, nếu chuyển sang thị trường các loại đèn tiết kiệm năng lượng.

Theo nghiên cứu này cho biết thế giới sẽ được hưởng lợi ích to lớn về kinh tế và môi trường, khi chuyển sang sử dụng đèn tiết kiệm nhiên liệu như đèn compắc phát sáng huỳnh quang (CFL) và đèn điốt phát sáng (LED).



Số liệu của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết tổng tiêu dùng điện dành cho thắp sáng trên toàn cầu năm 2007 đã lên tới 2.650.000 tỷ Wh , tương đương 19% năng lượng điện được sử dụng trên toàn cầu. Lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do điện thắp sáng thải vào khí quyển năm 2005 tương đương với 8% lượng khí thải toàn cầu.



Do đó, nếu công nghệ và hiệu quả điện thắp sáng không được cải thiện, vào năm 2020 nhu cầu điện thắp sáng toàn cầu sẽ lên tới 4.250.000 tỷ Wh, gấp 2 lần tổng sản lượng điện của tất cả các nhà máy điện hạt nhân hiện đại trên thế giới.


den copac.jpg


Nghiên cứu trên cho thấy nếu sử dụng các loại đèn tiết kiệm nhiên liệu, hàng năm Inđônêxia có thể tiết kiệm 1 tỷ USD và giảm tới 8 triệu tấn khí thải CO2; Nam Phi tiết kiệm được 280 tỷ USD; Mêhicô tiết kiệm được 900 triệu USD và giảm 5 triệu tấn khí thải CO2; Braxin tiết kiệm được 2 tỷ USD và giảm 4 triệu tấn khí thải CO2; Ucraina cũng tiết kiệm được 210 triệu USD và giảm được 2 triệu tấn khí thải hàng năm.



Giám đốc chấp hành UNEP, Achim Steiner cho biết trên thực tế, lợi ích của việc chuyển sang sử dụng các loại đèn tiết kiệm năng lượng còn cao hơn nhiều, nếu tính đến hiệu quả y tế, môi trường và kinh tế "xanh". Sử dụng rộng rãi đèn tiết kiệm năng lượng sẽ góp phần quan trọng làm giảm số người chết do ô nhiễm trong nhà hiện đã lên tới 1,8 triệu và số người chết do ô nhiễm ngoài trời hiện nay đã lên tới 800.000 người.



Tổng Giám đốc GEF, Monique Barbut nhấn mạnh trong 2 thập kỷ qua, GEF đã nỗ lực thúc đẩy tiến trình chuyển sang sử dụng các loại đèn tiết kiệm năng lương trên toàn cầu, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Sáng kiến mới nhất mang tên "En.lighten" đã được GEF, UNEP và các nhà sản xuất đèn thắp sáng lớn trên toàn cầu phát động ngày 1/12, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thị trường đèn thắp sáng này.



Theo
LH các Hội KHKTVN