Saturday, 20/04/2024 | 21:19 GMT+7

Đèn tiết kiệm năng lượng có ích lợi cho môi trường

18/12/2010

Một nghiên cứu mới được Liên hợp quốc công bố mới đây đã khẳng định những lợi ích to lớn về kinh tế và môi trường khi thế giới chuyển sang sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng, như đèn compact phát sáng huỳnh quang (CFL) và đèn diot phát sáng (LED).

Nghiên cứu này khẳng định thế giới sẽ giảm được 2% nhu cầu điện thắp sáng nếu chuyển sang các loại đèn tiết kiệm năng lượng, trong bối cảnh 50-70% số lượng đèn phát sáng toàn cầu hiện vẫn là đèn nóng sáng tiêu tốn năng lượng.


Thị trường đèn thắp sáng vào năm 2010 sẽ vượt quá 94 tỷ USD, hầu hết từ nhu cầu của các nước đang phát triển. Nếu sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng, nhu cầu năng lượng cho ánh sáng nhân tạo toàn cầu vào năm 2030 sẽ thấp hơn tới 80% so với nhu cầu năng lượng sử dụng các loại đèn nóng sáng hiện nay.


Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tổng tiêu dùng điện dành cho thắp sáng trên toàn cầu năm 2007 đã lên tới 2.650 nghìn tỷ W/h, tương đương 19% năng lượng điện được sử dụng trên toàn cầu.


den giam.jpg


Lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do điện thắp sáng thải vào khí quyển năm 2005 tương đương 8% lượng khí thải toàn cầu. 
Nếu công nghệ và hiệu quả điện thắp sáng không được cải thiện, nhu cầu điện thắp sáng toàn cầu vào năm 2020 sẽ tăng tới 4.250 nghìn tỷ W/h, gấp 2 lần tổng sản lượng điện của tất cả các nhà máy điện hạt nhân hiện đại trên thế giới.


Nghiên cứu cho thấy nếu sử dụng các loại đèn tiết kiệm năng lượng, Indonesia có thể tiết kiệm 1 tỷ USD và giảm tới 8 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm; Mexico tiết kiệm 900 triệu USD và giảm 5 triệu tấn khí thải CO2, Brazil tiết kiệm tới 2 tỷ USD và giảm 4 triệu tấn khí thải CO2.


Nền kinh tế chuyển tiếp của Ukraine cũng tiết kiệm được 210 triệu USD và giảm được 2 triệu tấn khí thải mỗi năm.  Theo Giám đốc chấp hành Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) Achim Steiner, trên thực tế, lợi ích của việc chuyển sang sử dụng các loại đèn tiết kiệm năng lượng còn cao hơn nhiều nếu tính đến hiệu quả y tế, môi trường và nền kinh tế xanh.


Sử dụng rộng rãi đèn tiết kiệm năng lượng sẽ góp phần quan trọng làm giảm số người chết do ô nhiễm trong nhà, hiện đã lên tới gần 2 triệu và số người chết do ô nhiễm ngoài trời hiện đạt con số 800.000 người.


Trọng Nhân

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện