Thursday, 18/04/2024 | 07:05 GMT+7

Pakistan thiết lập hệ thống sản xuất điện lưới mặt trời đầu tiên

10/05/2011

Hội đồng kĩ thuật Pakistan (PEC) đã sẵn sàng thiết lập hệ thống sản xuất điện lưới mặt trời trong cả năm nay, nhằm vượt qua tình trạng khủng hoảng năng lượng. Trả lời trong cuộc họp báo ngày thứ 7 vừa qua, thượng nghị sĩ Rukhsana Zuberi, chủ tịch PEC nói: “Hệ thống điện mặt trời và lưới thông minh này sẽ trở thành hiện thực trong vòng chưa đến 1 năm tới”.

Hội đồng kĩ thuật Pakistan (PEC) đã sẵn sàng thiết lập hệ thống sản xuất điện lưới mặt trời trong cả năm nay, nhằm vượt qua tình trạng khủng hoảng năng lượng.

 

Trả lời trong cuộc họp báo ngày thứ 7 vừa qua, thượng nghị sĩ Rukhsana Zuberi, chủ tịch PEC nói: “Hệ thống điện mặt trời và lưới thông minh này sẽ trở thành hiện thực trong vòng chưa đến 1 năm tới”.

 

Bà cho biết hệ thống lưới thông mình này có thể giúp Pakistan tự đáp ứng nhu cầu năng lượng bởi đất nước này rất giàu nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là quang năng.


 power-grid_web.jpg


Bà nói thêm: “Sử dụng các nguồn tài nguyên sạch cho môi trường sẽ tiết kiệm được ngoại tệ, tạo cơ hội hàng tỉ đôla cho các nhà đầu tư nhỏ, đem lại công ăn việc làm, những điều rất cần thiết cho thị trường khan hiếm việc làm của Pakistan”.

 

Theo bà, lượng điện năng dư thừa sẽ hòa vào lưới điện quốc gia thông qua đồng hồ công tơ thông minh. Công ty cung ứng điện Islamabad (IESCO) đã đồng ý mua lại lượng điện năng dư thừa theo giá thỏa thuận. Chính phủ Nhật đã hỗ trợ 480 triệu yên cho Pakistan theo khuôn khổ chương trình trái đất sạch.

 

Hai hệ thống sản xuất điện năng mặt trời công suất 180 kW/hệ thống sẽ được lắp đặt tại PEC và Ủy ban kế hoạch - đối tác của PEC. Bà cho biết tới tháng 2 năm 2012, hệ thống điện mặt trời có thể biến đổi nguồn năng lượng cho tòa nhà PEC 6 tầng tại thủ đô liên bang theo hướng quang năng.

 

Bà gọi khủng hoảng năng lượng hiện nay là cơ hội rất lớn để mở ra cơ hội kinh doanh và cơ hội việc làm khổng lồ cho người dân. Việc tăng cường sử dụng quang năng cũng sẽ mang lại nhiều công ăn việc làm, cơ hội đầu tư và kinh doanh cho tất cả các chuyên gia.

 

Bà nói: “Mọi người có thể kết nối hệ thống quang năng của mình với lưới thông minh và sản xuất điện dân dụng. Lượng điện năng còn thừa có thể được chuyển vào lưới điện chính”.

 

Lê My (theo dailytimes.com.pk)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện