Thursday, 28/03/2024 | 18:24 GMT+7

Eximbank Hoa Kỳ tài trợ cho Dự án điện gió tại Bạc Liêu

13/02/2012

Ngày 8-2, tại Hà Nội, Đoàn đại diện của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ đã có buổi làm việc với Tổng giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam về các hoạt động mở rộng quan hệ hợp tác và phát triển các sản phẩm tài chính tại Việt Nam, đặc biệt là triển khai hạn mức tín dụng US Eximbank đã ký với VDB.

Ngày 8-2, tại Hà Nội, Đoàn đại diện của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (US Eximbank) do ông Fred P.Hochberg – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc – dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tổng giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Nguyễn Quang Dũng về các hoạt động mở rộng quan hệ hợp tác và phát triển các sản phẩm tài chính tại Việt Nam, đặc biệt là triển khai hạn mức tín dụng US Eximbank đã ký với VDB.

c5516704b_dien_gio_bac_lieu.jpg

Trước đó, ngày 14-6-2010, tại Hà Nội, VDB và US Eximbank đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác. Theo đó, hai ngân hàng sẽ hợp tác theo các hình thức: VDB và US Eximbank đồng tài trợ cho các dự án, VDB sẽ là tổ chức đứng ra vay vốn của US Eximbank rồi cho vay lại dự án, VDB vay vốn của ngân hàng quốc tế được US Eximbank bảo lãnh để cho vay lại các dự án thuộc các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. Các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm được xác định ưu tiên gồm: các dự án phát triển năng lượng, bảo vệ môi trường (xử lý chất thải rắn, nước thải..), các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng (cầu cảng, sân bay, giao thông...), các dự án phục vụ an sinh xã hội (bệnh viện, trường học...), xuất nhập khẩu nguyên vật liệu thiết yếu phục vụ sản xuất... Tiếp đó, ngày 18-11-2011, tại Hà Nội, hai bên đã ký Thư cam kết với hạn mức một tỷ USD để tài trợ cho Trung tâm điện gió khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2011- 2015.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa hai bên và trong khuôn khổ hạn mức tín dụng do US Eximbank dành cho VDB, phía US Eximbank đã có thư chấp thuận về nguyên tắc xem xét tài trợ cho Dự án điện gió tại Bạc Liêu. Đây là dự án đầu tiên triển khai trong khuôn khổ hạn mức tín dụng này. Ngoài ra, VDB đã thống nhất với US Eximbank phương án huy động vốn cho Dự án như sau: VDB sẽ vay vốn của các ngân hàng quốc tế để cho Dự án vay lại với sự bảo lãnh của US Eximbank (tương tự như phương thức huy động vốn để mua máy bay Boeing của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam trước đây). Đến nay, đã có ba ngân hàng quốc tế gồm Credit Agricole, Citibank và JP Morgan gửi bản chào cho vay vốn đến VDB đề nghị tham gia tài trợ cho Dự án này dưới sự bảo lãnh của US Eximbank.

Dự án điện gió Bạc Liêu có tổng mức vốn đầu tư hơn 200 triệu USD dự kiến sử dụng máy móc thiết bị của General Electric – Hoa Kỳ. Hiện nay chủ đầu tư đang tiến hành việc triển khai giai đoạn I của Dự án lắp đặt 10 turbine sử dụng thiết bị của GE. Dự kiến giai đoạn I sẽ kết thúc trong quý II-2012.

Cùng với việc triển khai Dự án điện gió tại Bạc Liêu, VDB đang tiến hành khảo sát các dự án điện gió tại các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long khác như Trà Vinh, Sóc Trăng để triển khai hạn mức tín dụng một tỷ USD mà US Eximbank đã dành cho VDB. Dự kiến trong khuôn khổ hạn mức một tỷ USD US Eximbank dành cho VDB, có thể đầu tư Trung tâm điện gió tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long với công suất khoảng 500 MW.

Sự thành công của việc đầu tư Trung tâm điện gió khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ góp phần giải quyết một phần không nhỏ nhu cầu năng lượng cho khu vực từ nguồn năng lượng tái tạo của thiên nhiên, không gây ảnh hưởng, tác động xấu đến môi trường theo đúng tinh thần Chiến lược phát triển năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu của quốc gia.

Theo Nhân dân Online
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện