Friday, 29/03/2024 | 16:09 GMT+7

Tòa nhà không cần lưới điện của Voltaic Solaire

30/05/2012

ãng Voltaic Solaire (Brooklyn, Mỹ) đã có mục tiêu mới: đổi mới tòa nhà chung cư để nó có thể tự tạo ra đủ năng lượng sử dụng.

Trong thời điểm mà các tiêu chuẩn về kiến trúc thân thiện với môi trường đã tăng lên, Voltaic Solaire, hãng Voltaic Solaire (Brooklyn, Mỹ) đã có mục tiêu mới: đổi mới tòa nhà chung cư để nó có thể tự tạo ra đủ năng lượng sử dụng. 

Khi hãng Voltaic Solaire hoàn thiện việc tu sửa tiêu tốn tới 1 triệu USD cho một khu nhà ở cho người giàu từ thế kỉ 19 tại số 367, Đại lộ số 5, Park Slope vào năm sau, mặt tiền và mái hiên đều được phủ một lớp quang năng. Các tấm pin quang năng này sẽ  sản xuất ra khoảng 18.000 watt điện mỗi năm, đủ dùng cho tất cả 6 hộ gia đình trong tòa nhà rộng 7.000 foot vuông này.

39ce83cae_test_in_delta.jpg

Chỉ sử dụng pin quang năng thì không thể sản xuất đủ năng lượng để có thể giảm mức tiêu thụ năng lượng từ điện lưới xuống con số 0. Vì thế, để có thể đạt được mục tiêu không sử dụng điện năng từ lưới điện tại tòa nhà ở Park Slope, các nhà phát triển đã lắp đặt bóng đèn LED, các ống cách nhiệt, cửa sổ và các thiết bị tiết kiệm năng lượng. Họ sẽ lắp thêm các tấm chắn bằng bọt cao su ở các bức tường, nền và mặt tiền nhằm ngăn cho không khí không bị thoát ra bên ngoài.

Nhóm nghiên cứu của Voltaire đã giám sát tất cả các chi tiết, bao gồm cả vỏ bọc công tắc điện. bao gồm chuyển đổi ánh sáng. Các giá treo khăn do ông Ronald F. Faia, giám đốc tài chính của Voltaic Solaire thiết kế được làm từ kim loại phế liệu. Các sàn bê tông tái chế có cả các mảnh thủy tinh tái chế bên trong, và cầu thang được làm từ các mảnh tấm đá lát ghép lại.

“Hệ thống này sẽ làm việc, nhưng bạn cần phải có tất cả”, ông Faia cho biết, “bạn cần bảo toàn băng lượng và bạn cần đúng loại cửa sổ”.

Voltaic Solaire cũng tự tin rằng có thể tạo ra một tòa nhà không cần lưới điện, trong đó mọi tiện nghi đều được tính vào tiền cho thuê nhà.

Dự án Park Slope có thể là tòa nhà nhiều gia đình sinh sống đầu tiên trong thành phố trung lập về năng lượng. Theo ông Russell Unger, Giám đốc điều hành của Hội đồng đô thị xanh, một chi nhánh của Hội đồng Công trình Xanh, “không có nhiều nhà thầu có kinh nghiệm xây dựng nhà sử dung năng lượng siêu thấp”.

Phục vụ mục đích trưng bày, hãng này đang hoàn thành một phòng giới thiệu sản phẩm 5 tầng ở Carroll Gardens - một tòa nhà hình tam giác tên là Delta ở góc Đại lộ Hamilton Avenue và và phố Ninth. Mặc dù không có mặt tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở phía Nam, song hệ thống năng lượng mặt trời có thể tạo ra đủ điện năng cung cấp cho tòa nhà rộng 2,700 foot vuông. Tòa nhà Delta cũng sử dụng những kĩ thuật tương tự như tòa nhà tại Park Slope.

Ông Faia cho biết tòa nhà Delta có kết cấu khá kì dị và ánh sáng mặt trời chiếu tới đây kém, song "Nếu chúng ta có thể đạt được sự bền vững ở vị trí này, nó có thể được sử dụng bất cứ nơi nào”. Mỗi tầng của tòa nhà Delta rộng 450 feet vuông và được trang bị giường Murphy, bàn có thể gập lại được.

Vào những ngày nhiều mây, tòa nhà sẽ lấy năng lượng từ lưới điện. Tuy nhiên, ông Faia hy vọng các tấm pin sẽ tạo ra đủ điện năng hàng năm.

Các cửa sổ của Delta có giá cao gấp 15% so với truyền thống. Tuy nhiên, một báo cáo của hãng xây dựng McGraw-Hill Construction cho thấy việc trang bị thêm các thiết bị xanh tăng giá trị căn nhà lên 6,8% và giá thuê lên 1%.

Ông Faia hi vọng rằng sẽ thu lại được 65% phí lắp đặt quang năng từ tín dụng thuế của liên bang và tiểu bang.

Việc sử dụng năng lượng hiệu quả phụ thuộc vào người sống trong căn hộ. Hãng phát triển có thể lắp thêm các bóng đèn 3 watt, nhưng không có nghĩa lí gì nếu là họ bật chúng cả ngày.

Ông Carlos Berger, giám đốc điều hành của Voltaic Solaire, cho biết:"Bảo tồn là chìa khóa” "Bạn có tấm pin mặt trời, nhưng không có nghĩa là bây giờ bạn có thể để đèn chiếu sáng cả ngày".

Lê My (theo New York Times)



Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện