Saturday, 20/04/2024 | 00:15 GMT+7

Mô hình vườn quang năng đầu tiên ở New Mexico

14/06/2012

Theo mô hình này, các thành viên có thể mua pin mặt trời được đặt trong hệ thống quang năng cộng đồng, trên mái nhà các trường học và bãi đỗ xe.

Hợp tác xã điện Kit Carson, thành phố Taos và hợp tác xã điện sạch Carbondale (Colorado, Mỹ) đã thông qua thỏa thuận khởi động vườn quang năng đầu tiên của New Mexico với công suất 1,2 megawatt.

Theo mô hình này, các thành viên có thể mua pin mặt trời được đặt trong hệ thống quang năng cộng đồng, trên mái nhà các trường học và bãi đỗ xe.

192cf4bbc_solar_array.jpg
Hợp tác xã năng lượng sạch sẽ xây dựng và duy trì hoạt động của các khu vườn năng lượng mặt trời.

Vườn quang năng cho phép mọi người có thể sử dụng quang năng từ các tấm pin ở vườn này ngay cả khi họ cần phải thuê hoặc mua các khu đất không thể lắp đặt chúng. Đồng thời nó cũng mở rộng phạm vi đối tượng tiếp cận với nguồn năng lượng này – những người có các mức thu nhập khác nhau.

Các thành viên của những vườn quang năng này sẽ nhận được cùng một mức tín dụng thuế và giảm trừ giá thành điện năng nếu họ lắp pin quang năng trên cơ sở của họ. Các tấm pin này có bảo hành 50 năm.

Giai đoạn đầu tiên của dự án này là lắp đặt pin mặt trời trên mái của trường Taos Charles, hiện đang được thực hiện. Các tấm pin quang năng cũng sẽ được lắp đặt trên mái của bãi để xe. Nhà lắp đặt pin quang năng địa phương sẽ hoàn thành công việc trong tháng này.  

Kit Carson đang nhận đặt mua trước các tấm pin mặt trời với giá 845 USD/ tấm. Các thành viên của dự án sẽ nhận được khoản tín dụng trên hóa đơn hàng tháng đối với số điện năng được sản xuất từ các tấm pin quang năng của mình.

Bà Mary Emergy, phụ huynh học sinh, người mở đầu chiến dịch mang quang năng cọng đồng tới trường Taos Charter cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng vì trường Taos Charter trở thành địa điểm đầu tiên của khu vườn quang năng cộng đồng đầu tiên ở New Mexico. Chúng tôi muốn dạy cho con em mình rằng việc sử dụng điện tái tạo, sạch, có thể là một điều bình thường của cuộc sống. Chúng tôi hi vọng sẽ có nhiều vườn quang năng cộng đồng hơn nữa trong tương lai”.

Kit Carson đứng thứ hai trong số các hợp tác xã của Mỹ về mức độ sử dụng quang năng trên đầu người và đứng thứ 4 về tổng mức điện năng được sản xuất từ nguồn mặt trời. Một thập kỉ trước, cựu thống đốc Bill Richardson chính thức đặt tên cho thành phố Taos là "Thủ đô năng lượng mặt trời của thế giới."

Được thành lập vào năm 1944, Kit Carson hiện có gần 30.000 thành viên và là một trong 13 hợp tác xã điện phục vụ cho cộng đồng nông thôn New Mexico.

Hợp tác xã năng lượng sạch tại Colorado phát triển năng lượng tái tạo từ cộng đồng và đi tiên phong về mô hình cung cấp điện sạch thông qua các cơ sở quy mô lớn, do nhiều khách hàng cùng sở hữu.

Hệ thống RemoteMeter độc quyền của hợp tác xã này tự động tính toán các khoản tín dụng hàng tháng và tích hợp với hệ thống thanh toán tiện ích hiện đang được sử dụng, nhằm đưa các khoản tín dụng năng lượng sạch này vào hóa đơn dịch vụ hàng tháng một cách dễ dàng mà không cần phải thay đổi căn hộ hoặc văn phòng của họ cho phù hợp với hệ thống.

Lê My (theo Sustainablebusiness)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện