Thursday, 28/03/2024 | 17:48 GMT+7

Pearl RiverTower: Công trình sử dụng năng lượng hiệu quả

19/08/2013

Sử dụng năng lượng hiệu quả và ứng dụng công nghệ xanh thân thiện với môi trường tại các công trình xây dựng, hiện đang là vấn đề nóng được quan tâm trong những năm trở lại đây.

Sử dụng năng lượng hiệu quả và ứng dụng công nghệ xanh thân thiện với môi trường tại các công trình xây dựng, hiện đang là vấn đề nóng được quan tâm trong những năm trở lại đây. Nắm bắt được yếu tố đó Skidmore, Owings & Merrill LLP (SOM) – Chicago – Mỹ, một trong nhưng công ty thiết kế hàng đầu trong xu hướng kiến trúc xanh đã tạo nên một tác phẩm kiến trúc chọc trời có kết cấu độc đáo, sử dụng công nghệ bềnvững và những kỹ thuật xây dựng mới nhất hiện nay.

996e3606a_1_1.jpg

Pearl RiverTower tọa lạc tại thành phố Quảng Châu, Trung Quốc, công trình được mệnh danh là một trong những tòa nhà chọc trời sử dụng năng lượng hiệu quả nhất trên thế giới. Được biết, trước đó mục tiêu của nhóm thiết kế là nhằm xây dựng một công trình cung cấp năng lượng cho mạng lưới địa phương, nhưng điều đó không thể thực hiện bởi công trình vẫn còn sử dụng đến nguồn năng lượng.

Theo thiết kế, Pearl River Tower có độ cao 309 m bao gồm 71 tầng, điều đặc biệt là 2 khoang trống được đặt ở các độ cao 1/3 và 2/3 tòa nhà, chứa các tua-bin gió. Các tua-bin này làm nhiệm vụ dẫn các luồng gió từ mọi hướng vào thẳng 2 khoang trống hình phễu và làm quay các tua-bin, tạo ra năng lượng dùng để làm ấm tòa nhà, hút ẩm, thông thoáng không khí cũng như điều hòa nhiệt độ bên trong.

Công trình được bao bọc bởi lớp kính hộp trong suốt, ở giữa là lớp chân không có tác dụng cách âm, cách nhiệt, giảm mức độ thất thoát năng lượng cho tòa nhà. Năng lượng từ Mặt Trời bức xạ vào tòa tháp được tận dụng để tạo nước nóng cho sinh hoạt và sưởi ẩm cho cả toà nhà.

d936c89d1_5.jpg

Các tấm pin năng lượng mặt trời đặt trên mái cung cấp năng lượng cho các cửa sổ tự động đóng mở theo chuyển động của mặt trời và sử dụng cho nhu cầu năng lượng của tòa nhà.

PealRiver Towercòn có một số hệ thống tiết kiệm năng lượng khác như hệ thống thông thoáng khí bên dưới sàn nhà và hệ thống trần chứa các đường ống dẫn nước lạnh để làm mát các căn phòng bằng hệ thống đối lưu tự nhiên và truyền bức xạ nhiệt.

Mặc dù giải pháp công nghệ áp dụng cho tòa thápkhông mới, đã được sử dụng cho nhiều công trình trên thế giới, nhưng Pearl River là công trìnhđầu tiên được tích hợp tất cả các công nghệ đó, cho phépPeal River Tower giảm nhu cầu sử dụng năng lượng trong việc điều hòa không khí xuống mức đáng kể, và thấp hơn đến 60% so với các tòa nhà chọc trời khác trên thế giới.

PealRiver Towerđược xemđược xem như là một xu thế tất yếu trong thiết kế kiến trúc bền vững thế kỷ XXI.

 Lê My Theo Amusingplane/Bmktcn

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện