Friday, 29/03/2024 | 21:20 GMT+7

Nguyên liệu xây dựng thân thiện với môi trường

10/09/2013

Công ty của Úc, Zeo, đã phát triển và nhận được bằng sáng chế về phương pháp sản xuất không cần nhựa cao su để tạo ra những vật liệu xây dựng mới có độ linh hoạt và độ bền cao hơn là cellulose và nước.

Công ty của Úc, Zeo, đã phát triển và nhận được bằng sáng chế về phương pháp sản xuất không cần nhựa cao su để tạo ra những vật liệu xây dựng mới có độ linh hoạt và độ bền cao hơn là cellulose và nước. Kết quả là loại vật liệu giống như gỗ cứng được biết đến với cái tên Zeoform này có thể được phun sơn, đúc hoặc tạo hình để thành nhiều sản phẩm khác nhau.Bên cạnh đó, Zeoform hứa hẹn sẽ là một sự lựa chọn thân thiện với môi trường thay vì sử dụng chất dẻo và nhựa.

119ad0f8e_zoeform.jpeg

Ưu điểm đối với môi trường của việc sử dụng cellulose và nước như những nguyên liệu thô đó là vì các chất hữu cơ này vô dùng dồi dào trên trái đất. Chúng có thể được chiết xuất từ nhiều nguồn khác nhau như giấy tái chế, vải sợi và cả thực vật. Chúng cũng có thể được tìm thấy ở một số loại tảo hay trong chất bài tiết của một số loại vi khuẩn.

Phương pháp được sử dụng để làm cho Zeoform đạt được quá trình sản xuất không cần dùng tới nhựa cao su được gọi là liên kết hydroxyl, theo đó các sợi cellulose dính kết với nhau trong nước. Theo Zeo, phương pháp này không hề gây độc hại, cũng không cần dùng đến hóa chất hay các chất keo và quan trọng là nó mang “tính hiệu quả cao về năng lượng và nước”.

Zeo cho biết vật liệu này có thể tái chế được, “chắc như gỗ mun” và có thể được định hình bằng nhiều công nghệ khác nhau để trở nên phù hợp hơn với bất kì ngành công nghiệp sản xuất nào cần dùng đến gỗ, nhựa hoặc chất dẻo.“Zeoform là chất liệu chịu được nước và lửa. Hiện tại công ty đang tiến hành phát triển lớp phủ để giúp nó chống lại một số điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.”

Thanh Thảo (Nguồn Gizmag.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện