Friday, 29/03/2024 | 16:25 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng nhờ lắp đặt và sử dụng hệ thống đèn hợp lý

10/07/2014

Tiền điện để thắp sáng chiếm khoảng 7% hóa đơn tiền điện của gia đình bạn. Giảm tiền điện cho hệ thống chiếu sáng chính là cách đơn giản nhất để bạn tiết kiệm hóa đơn tiền điện cho gia đình.

Tiền điện để thắp sáng chiếm khoảng 7% hóa đơn tiền điện của gia đình bạn. Giảm tiền điện cho hệ thống chiếu sáng chính là cách đơn giản nhất để bạn tiết kiệm hóa đơn tiền điện cho gia đình.

Thay thế bóng đèn tiết kiệm điện

Có 2 loại bóng đèn tiết kiệm điện đang được bày bán rộng rãi trên thị trường gồm bóng compact và bóng đèn Led. Thay thế bóng đèn kiểu cũ bằng bóng compact cùng công suất, bạn có thể tiết kiệm đến gần 100 ngàn tiền điện mỗi năm hoặc khoảng 1 triệu đồng tiền điện trong quãng thời gian bằng tuổi thọ của bóng đèn.

8c73ab3a5_den_1.png

Thay thế bóng đèn kiểu cũ bằng các loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng

Đèn Led là loại có giá thành cao hơn đèn compact. Tuy chi phí đầu tư ban đầu lớn, nhưng hiệu quả tiết kiệm nó mang lại là lâu dài. Bằng cách thay thế các đèn halogen hoặc các bóng sợi đốt tiêu tốn nhiều năng lượng, đèn Led có thể giúp bạn tiết kiệm đến hơn 1 triệu đồng tiền điện/năm.

Thay đổi thói quen sử dụng đèn

Thay đổi từ những hành động rất nhỏ cũng có thể giúp bạn tiết kiệm một lượng điện đáng kể. Điều đầu tiên, luôn nhớ phải tắt đèn khi ra khỏi phòng, ngay cả khi bạn chỉ ra ngoài trong một khoảng thời gian ngắn.

f6a03acec_den_2.jpg

Bật đèn bàn để đọc sách thì bật đèn cho cả căn phòng

Khi thiết kế ngôi nhà, hãy bố trí hợp lý các công tắc đèn ở đầu và cuối cầu thang, hành lang và ngay cửa ra vào của các phòng. Nếu có điều kiện, bạn có thể lắp đặt bộ cảm biến dành cho đèn. Đèn sẽ chỉ được bật lên khi có người đi tới và được tắt ngay khi ra khỏi khu vực đó.

Tùy vào mục đích sử dụng, bạn cũng nên chọn bật từng loại đèn thích hợp. Ví dụ khi đọc sách, hãy bật đèn bàn, tập trung vào quyển sách thay vì bật đèn cho cả căn phòng. Khi xem tivi, bạn có thể bật đèn với cường độ ánh sáng thấp.                   

Thanh Xuân (Theo energysavingtrust.org.uk)
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện