Saturday, 20/04/2024 | 07:48 GMT+7

Xây nhà tiết kiệm năng lượng không khó cũng chẳng tốn kém

08/12/2014

John Colucci, Phó chủ tịch bán hàng và tiếp thị tại Công ty nhà đất Westchester Modular cho biết, chỉ cần tốn thêm từ 3 - 5% chi phí là ngôi nhà có thể đạt hiệu quả năng lượng cao hơn những ngôi nhà thông thường từ 50 - 60%.

Những năm trước đây, việc xây dựng một ngôi nhà tiết kiệm năng lượng gặp khó khăn vì thiếu công nghệ và nguyên vật liệu - chẳng hạn như những tấm cách nhiệt và cửa sổ ba ngăn có hiệu suất cao. Chi phí cho những tấm pin mặt trời vẫn còn đắt đỏ và hoàn toàn không được trợ giá. Ngày nay thì việc đó không còn là vấn đề.

Chúng ta đã có thể thiết kế những ngôi nhà giảm đáng kể số nhiên liệu hóa thạch và năng lượng sử dụng. Tuy nhiên, tại sao tất cả mọi ngôi nhà chưa thể đạt được mức chuẩn năng lượng này?

Bởi vì đó không phải là một điều kiện bắt buộc. Hầu hết các thành phố vẫn còn phải đi một chặng đường dài để đạt được mục tiêu này.

Một lý do nữa là những ngần ngại về chi phí. Chúng ta thường sai lầm khi cho rằng một ngôi nhà tiết kiệm năng lượng tiêu tốn rất nhiều chi phí. Năm 2010, tổ chức Habitat for Humanity đã xây dựng thí điểm một ngôi nhà ở Vermont theo tiêu chuẩn nhà hiệu quả năng lượng với chi phí tối thiểu. Nhiều ngôi nhà cũng đã được xây dựng trên toàn thế giới với chi phí vừa phải nhưng đạt hiệu quả năng lượng lớn.

a47b33bf1_nha_tknl.jpg

Theo kiến trúc sư Phil Kaplan của Công ty kiến trúc Kaplan Thompson, người đã thiết kế nhiều ngôi nhà tiết kiệm năng lượng ở New England, "chi phí phát sinh cần thiết cho một ngôi nhà tiết kiệm năng lượng thực chất là 0 đô la." Ông cho biết: "Nếu chúng ta tăng chất lượng cửa sổ, tăng cách nhiệt, giảm thâm nhiễm không khí, chúng ta hoàn toàn có thể giảm chi phí của hệ thống cơ khí." Khi thiết kế một ngôi nhà, Kaplan cũng thiết kế các hệ thống cơ khí để đảm bảo rằng căn nhà đạt được hiệu suất ngay khi hoàn thành.

John Colucci, Phó chủ tịch bán hàng và tiếp thị tại Công ty nhà đất Westchester Modular cho biết, chỉ cần tốn thêm từ 3 - 5% chi phí là ngôi nhà có thể đạt hiệu quả năng lượng cao hơn những ngôi nhà thông thường từ 50 - 60%.

Tessa Smith, một nhà thiết kế, kiêm nhà thầu của Hiệp hội Artisan cho biết: "Chúng tôi nhìn thấy khả năng nâng cấp đối với những ngôi nhà hiệu quả năng lượng, trong đó việc tiêu tốn nhiều hơn vào hệ thống cách nhiệt có thể bù đắp lại bằng hệ thống cơ khí ít tốn kém mà tinh vi hơn, cũng như bằng việc lắp đặt các cửa sổ tốt hơn.”

"Đối với những ngôi nhà định hướng theo sản xuất (với hiệu quả năng lượng tương đương những ngôi nhà truyền thống), chúng ta có thể nâng cấp từ 5 - 10% và hoàn vốn trong vòng 6 năm, tùy thuộc vào dự án. Các cửa sổ và hệ thống cơ khí của những ngôi nhà này sẽ có hiệu quả năng lượng cao hơn, chất lượng cao hơn, và tất nhiên đắt hơn so với các loại cửa sổ thông thường."

Chúng ta không thể biết chính xác những lợi ích có thể thu lại từ việc đầu tư cho những ngôi nhà tiết kiệm năng lượng - nó còn phụ thuộc vào các sản phẩm và hệ thống sử dụng, vị trí và hiệu quả đạt được. Tuy nhiên hầu hết những người đang sống trong những ngôi nhà tiết kiệm năng lượng đều đồng ý rằng chi phí sưởi và làm mát của họ ít hơn nhiều so với những người láng giềng của họ.

Sự nóng lên toàn cầu ngày nay được coi như một hiện trạng khoa học. Nguyên nhân là do các bẫy khí sản sinh từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch. 40% số nhiên liệu này đến từ các hệ thống sưởi và làm mát của nhà ở và công trình. Các khoản tiết kiệm tài chính và các vấn đề môi trường đang tạo ra một sự chuyển dịch mạnh mẽ trong việc xây dựng những ngôi nhà hiệu quả năng lượng hoặc thậm chí hoàn toàn không sử dụng năng lượng.

Yến Phạm (Theo Realestate)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện