Friday, 19/04/2024 | 17:11 GMT+7

Tổ hợp nhà ở - văn phòng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường

25/12/2014

Một lượng nước được sử dụng bên trong tổ hợp này được đun nóng bằng năng lượng mặt trời. Tua bin gió và các tấm pin quang điện cũng được lắp đặt trên mái nhà và trên các phần khác của toà nhà, nhằm tạo ra điện năng sử dụng trong toà nhà.

Có rất nhiều toà nhà trên thế giới giờ đây đang được xây dựng với nhiều công nghệ giúp giảm thiểu tác động của môi trường. Song, trong số đó, vẫn còn khá ít nơi thực hiện mục tiêu này một cách mạnh mẽ như tại tổ hợp Gate Residence ở thủ đô Cairo, Ai Cập đang làm.

Tại đây, người ta có thể tìm thấy tháp đón gió, hệ thống làm mát địa nhiệt, ống hấp thụ nhiệt mặt trời, pin quang năng và tuabin gió. Thiết kế của tổ hợp thương mại, dịch vụ và dân cư này tập trung vào tính bền vững của môi trường.

Hãng kiến trúc Vincent Callebaut Architectures (VCA), đơn vị thiết kế tổ hợp này, giải thích rằng, mục tiêu chính của thiết kế là nhằm gia tăng sự nhận thức của người dân về các kiến trúc xanh, bền vững.

a3da92746_ai_cap.jpg

Tổ hợp Gate Residence ở thủ đô Cairo, Ai Cập 

Các quy tắc về sự tác động của khí hậu với con người, ví dụ như chu kỳ mặt trời, hướng gió thổi trong một và các loài thực vật đặc hữu, được cho là đã chi phối ý tưởng thiết kế. VCA cũng cho biết, dự án này là sự kết hợp của các nguyên tắc Passivhaus (Nhà thụ động - hình thức thiết kế dành cho các ngôi nhà sử dụng năng lượng cực thấp, giảm thiểu tác động sinh thái của công trình lên môi trường), với công nghệ năng lượng tái tạo, nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng tới 50%.

Gate Residence được thiết kế để điều chỉnh nhiệt độ một cách thụ động, bằng việc sử dụng môi trường tự nhiên bao quanh. Tháp đón gió được sử dụng để hút không khí bên ngoài vào hệ thống làm mát thụ động của toà nhà. Không khí được đưa qua các đường ống được chôn ngầm dưới đất trước khi vào hệ thống làm mát, giúp giữ ấm cho ngôi nhà vào mùa đông và tạo không khí dịu mát vào mùa hè.

Một lượng nước được sử dụng bên trong tổ hợp này được đun nóng bằng năng lượng mặt trời. Tua bin gió và các tấm pin quang điện cũng được lắp đặt trên mái nhà và trên các phần khác của toà nhà, nhằm tạo ra điện năng sử dụng trong toà nhà. Trong khi đó, các bức tường màu xanh vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa giúp giảm nhiệt độ bên trong.

Ngoài ra, Gate Residence còn có một khu vườn trên mái nhà để trồng các thực phẩm sạch, cũng là nơi tập thể dục cho cư dân sống tại tổ hợp này. Người dân sống trong tổ hợp này sẽ được quyền lựa chọn các chế độ tự động trong gia đìnhđể tiêu thụ năng lượng ở mức thấp nhất. Ánh sáng, nhiệt độ và khả năng thông gió sẽ có thể được kiểm soát.

Lê My (Theo Gizmag.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện