Saturday, 20/04/2024 | 04:08 GMT+7

Tiết kiệm điện: Lợi cả đôi đường

15/12/2014

Hơn 1,8 triệu hộ gia đình ở TP HCM đã tham gia chương trình tiết kiệm điện. Sản lượng điện tiết kiệm lên tới 423,57 triệu KWh, chi phí mua điện giảm được 741,79 tỉ đồng

Hơn 1,8 triệu hộ gia đình ở TP HCM đã tham gia chương trình tiết kiệm điện. Sản lượng điện tiết kiệm lên tới 423,57 triệu KWh, chi phí mua điện giảm được 741,79 tỉ đồng

Đó là kết quả của chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2014 nằm trong giai đoạn 2013-2015” do Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn TP thực hiện. Có 15.480 hộ được công nhận gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2014 cấp quận và cấp TP. Lễ tổng kết, trao thưởng cấp TP vừa được tổ chức vào ngày 13-12 với tổng giá trị các giải thưởng là 4,74 tỉ đồng.

Giải mối nguy thiếu điện

Ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng Ban Quan hệ cộng đồng thuộc EVNHCMC, cho biết để giải bài toán thiếu điện hằng năm, đặc biệt vào mùa khô, không có giải pháp nào tốt hơn việc tiết kiệm tiêu thụ điện trong nhân dân và doanh nghiệp. Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” được triển khai từ năm 2010 và đã thu hút đông đảo các hộ gia đình tham gia. Hiệu quả chương trình mang lại ngoài việc giảm chi phí tiền điện cho hộ dân còn góp phần giải được bài toán thiếu điện năng tại TP HCM, quan trọng hơn là hình thành ý thức tiết kiệm điện của người dân TP văn minh, hiện đại.

Tiếp nối thành công, năm 2013, EVNHCMC, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Thành đoàn phối hợp với Ủy ban MTTQ, Hội Cựu chiến binh, Hội Luật gia và Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Cung ứng và Tiết kiệm điện TP đã tổ chức chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện giai đoạn 2013-2015” theo Kế hoạch 491/KH phối hợp cho 1,8 triệu khách hàng sử dụng điện.

Sự ra quân rầm rộ và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành đã tạo nên nhiều điểm nổi trội cho chương trình lần này. Riêng năm 2014, thời gian tổ chức thi đua được rút ngắn từ 12 tháng xuống còn 10 tháng; công tác đào tạo, tuyên truyền diễn ra một cách cụ thể và bài bản đến từng đơn vị với nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức tọa đàm, cuộc thi, chương trình truyền hình thực tế… về ngành điện đã đem lại những lợi ích thiết thực cho cả người dân lẫn ngành điện. Đã có hơn 100 lớp đào tạo và tập huấn cho hơn 10.000 cá nhân về tiết kiệm điện, dán nhãn năng lượng… diễn ra trong vòng 10 tháng qua.

6ce26eac3_12phu1418569655794.jpg

Một buổi sinh hoạt của CLB Gia đình tiết kiệm điện

Tiết kiệm tiền cho dân

Trong năm nay,  không những tiết kiệm cho ngành điện 423,57 triệu KWh, chương trình còn tiết kiệm cho người dân và doanh nghiệp chi phí mua điện là 741,79 tỉ đồng, góp phần giảm 264.480 tấn CO2 phát thải ra môi trường.

Bà Đỗ Minh Hằng (ngụ đường Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) cho biết nhờ tham gia chương trình mà gia đình bà đã tiết kiệm được hơn 250.000 đồng/tháng. Thậm chí khi hết thời gian tham gia chương trình, thói quen tiết kiệm điện của gia đình bà vẫn được duy trì nên tiền sử dụng điện hằng tháng giảm đáng kể.

Liên tiếp mấy năm liền, bà Đinh Thị Tuyết Lan (ngụ phường Tân Quý, quận Tân Phú) đều đăng ký tham gia chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” do công ty điện lực quận phát động. Số tiền sử dụng điện hằng tháng của gia đình bà Lan đã giảm từ 1,8 triệu đồng/tháng xuống còn hơn 400.000 đồng/tháng. Thay vì thường xuyên bật điện, quạt và quên tắt ngay cả khi không có người, giờ đây mọi người trong gia đình bà Lan đã hình thành được thói quen tắt điện, tắt quạt mỗi khi không dùng tới. Khi ra ngoài, các thiết bị điện trong nhà đều được tắt hết, trừ tủ lạnh. Nếu như trước đây quần áo được ủi hằng ngày thì nay một tuần mới mang ra ủi một lần...

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, cho biết chương trình đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể. Sự nhiệt tình, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ tuyên truyền ở các công ty điện lực và ban, ngành, đoàn thể tại mỗi địa phương đã góp phần rất lớn trong việc tuyên truyền sâu rộng chương trình đến tất cả người dân, góp phần quan trọng cho sự thành công của chương trình.

Theo Người Lao Động
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện