Wednesday, 24/04/2024 | 05:22 GMT+7

Hàn Quốc chuyển đổi phân bò thành năng lượng

09/03/2015

Hàn Quốc có thể sử dụng 3,5 triệu tấn phân bò làm nhiên liệu phụ trợ mỗi năm. Điều này đồng nghĩa với việc giảm tiêu thụ than tới 1,75 triệu tấn và tiết kiệm khoảng 220 tỷ won (khoảng 200 triệu USD).

Nhà máy thép Huyndai tại Hàn Quốc đang nỗ lực tăng cường hiệu quả năng lượng và giảm thiểu chi phí vận hành bằng cách ứng dụng công nghệ chuyển đổi phân bò thành năng lượng phục vụ cho sản xuất.

Phân bò, thường được sử dụng như một loại phân bón, hiện nay đã có thể được thu thập lại và sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học xanh với hiệu quả năng lượng cao hơn cả các loại nhiên liệu truyền thống như than đá.

Hyundai Steel đã phát triển một phương pháp mới để sử dụng phân bò như một nhiên liệu phụ trợ cho sản xuất thép.

"Chúng tôi đã thử nghiệm nhiều loại nhiên liệu phụ trợ khác trong quá trình sản xuất thép, trong đó bao gồm cả việc thiêu kết phân bò để năng cao hiệu quả đốt cháy. Chúng tôi nhận thấy rằng phân bò là loại nhiên liệu thích hợp nhất để sử dụng trong lò cao," ông Kim Byung-chul, người đứng đầu bộ phận R&D của Hyundai Steel cho biết.

Phân bò tỏ ra rất hữu dụng trong toàn bộ quá trình sản xuất thép, theo Kim. Sử dụng phân bò làm nhiên liệu nung chảy sắt thay cho bột carbon có thể tăng hiệu suất cháy đến hơn 30%, đồng thời việc thay thế than bằng loại nhiên liệu tái tạo này còn tăng nhiệt độ trong quá trình chế tạo và làm giảm giá thành nguyên liệu thô, Kim nhấn mạnh.

"Phân bò có thể đạt đến điểm cháy của mình chỉ sau một thời gian ngắn khi bị đốt trong lò cao, điều này góp phần ngăn chặn việc dư lượng than chưa cháy tích tụ trong lò cao. Chúng tôi đã sử dụng 75 tấn phân bò làm nhiên liệu cho 2 lò cao với thời gian cháy lên đến 6 giờ. Theo tính toán, chúng tôi sẽ cần khoảng 100 nghìn tấn mỗi năm để phục vụ cho việc sản xuất thép,” Kim nói.

Hiệu quả cháy của 1 tấn phân bò tương đương với 0,5 tấn than. Số liệu cho thấy Hàn Quốc có thể sử dụng 3,5 triệu tấn phân bò làm nhiên liệu phụ trợ mỗi năm. Điều này đồng nghĩa với việc giảm tiêu thụ than tới 1,75 triệu tấn và tiết kiệm khoảng 220 tỷ won (khoảng 200 triệu USD).

Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu “Mua bán phát thải Các-bon” vào tháng Một để tăng cường các nỗ lực quản lý môi trường của nước này. Theo chính sách này, các doanh nghiệp cần phải tích cực hơn trong việc khai thác nguồn năng lượng xanh hơn và rẻ hơn như phân bò để thay thế các loại năng lượng truyền thống, các chuyên gia cho biết.

"Chính phủ Hàn Quốc đã thắt chặt giám sát lượng khí thải carbon bởi biến đổi khí hậu đang ngày càng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân Hàn Quốc. Để thích ứng với các chính sách mới, các doanh nghiệp cần tăng cường nghiên cứu và thử nghiệm việc biến chất thải thành năng lượng mới," ông Yu Seung-hun, Giáo sư năng lượng và môi trường tại Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Seoul cho biết.

Anh Tuấn (Theo Reuters)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện