Friday, 29/03/2024 | 12:57 GMT+7

Khởi động cuộc thi Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu 2016

19/09/2015

Honda Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ‘Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu’ lần thứ 7, vòng chung kết sẽ diễn ra vào tháng 4/2016 với khoảng 145 đội tham gia.

Honda Việt Nam (HVN) chính thức khởi động cuộc thi ‘Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu’ lần thứ 7, vòng chung kết sẽ diễn ra vào tháng 4/2016 với khoảng 145 đội tham gia.

Cuộc thi được tổ chức với hai hạng mục riêng biệt: hạng mục xe tự chế và hạng mục xe thị trường.

Hạng mục xe tự chế - Original type: Honda Việt Nam sẽ cung cấp động cơ 110cc kiểu mới, tiết kiệm nhiên liệu ưu việt đang được sử dụng trên dòng xe Wave. Các đội tham gia sẽ sử dụng động cơ này để chế tạo xe theo ý tưởng của mình nhưng phải tuân thủ theo quy định cuộc thi.

Đây sẽ là sự cạnh tranh cả về ý tưởng, kỹ thuật chế tạo và kỹ năng lái xe. Trong phần thi này, số lượng các đội dự kiến tham gia sẽ giới hạn ở 113 đội và được chia thành 03 nhóm: Nhóm I - Nhóm học sinh, sinh viên các trường học; Nhóm II - Nhóm Doanh Nghiệp; Nhóm III - Nhóm nội bộ HVN.

Hạng mục xe thị trường - Market type (Nhóm IV): Người tham gia sẽ tiến hành những cải tiến kỹ thuật cơ bản nhằm đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất trên các dòng xe Wave 110 hoặc Blade (ngoại trừ dòng xe Wave RSX FI AT) của HVN. Sẽ có giới hạn cho việc thay đổi hay cải tạo xe. Số lượng các đội dự kiến tham gia giới hạn ở 32 đội.

Cũng như các năm trước, trong cuộc thi năm nay các thí sinh sẽ phải vận hành xe theo số vòng thi (quãng đường) trong khoảng thời gian quy định. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu (km/lít) sẽ được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế và đội nào đạt thành tích cao nhất sẽ là đội chiến thắng. Để nâng cao tối đa hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, các đội sẽ phải cải tiến, điều chỉnh để nâng cao hiệu suất hoạt động của xe như thiết kế, hình dáng của động cơ, cách vận hành xe v.v…

Đội vô địch hạng mục xe tự chế và đội sinh viên (nhóm I) trong Hạng mục xe tự chế có thành tích tốt nhất sẽ có cơ hội tham dự cuộc thi EMC 2016 tại Nhật Bản vào tháng 09/2017.

Cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda là sân chơi nơi những người tham gia có thể áp dụng những ý tưởng sáng tạo và kỹ thuật của mình cho động cơ xe máy Honda nhằm cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu với thử thách “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”.

HVN tin rằng cuộc thi không chỉ tạo ra cơ hội quý báu cho các bạn trẻ tư duy sáng tạo về kỹ thuật, công nghệ, đưa các ý tưởng vào thực tế, mà còn góp một phần không nhỏ vào việc đẩy mạnh phong trào tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống.

"Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu" khởi nguồn từ Honda Nhật Bản năm 1981. Đây là một sự kiện hướng đến tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Đến nay, cuộc thi không chỉ được tổ chức riêng tại Nhật Bản mà đã lan rộng ra các nước châu Á khác như Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam.


Với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”, kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là: 3.644,86 km/lít xăng được xác lập vào năm 2011 tại Nhật Bản.
Cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2010. Sau 6 năm tổ chức, cuộc thi đã thu được những thành công đáng kể với số lượng các đội tham gia ngày càng tăng và thành tích được nâng cao qua từng năm tổ chức.


Năm 2015 đánh dấu kết quả vượt trội so với các năm trước với 132 đội tham gia, trong đó có tới 90 đội là học sinh, sinh viên. Hai đội đạt thành tích cao nhất của Hạng mục xe tự chế là đội Cánh Gió đến từ HVN với thành tích 2.109,51 km/l và đội CKOUTC1 đến từ trường Đại học GTVT Hà Nội với kết quả 999,88 km/l.

Theo Vietnamnet

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện