Friday, 29/03/2024 | 04:37 GMT+7

Tiềm năng phát triển to lớn của nhà "không năng lượng" tại Nhật Bản

23/09/2015

Những ngôi nhà "không năng lượng" được thiết kế theo tính năng tiết kiệm năng lượng và trang bị các hệ thống thông minh nhằm cắt giảm chi phí năng lượng tới mức thấp nhất, 0% đang phổ biến rộng rãi tại Nhật Bản.

Vào tháng 4/2014, Nội các Nhật Bản đã thông qua chính sách xây dựng tất cả các ngôi công trình tại Nhật thành những công trình công cộng không năng lượng vào năm 2020 và các ngôi nhà không năng lượng vào năm 2030. Từ khi chính sách được thông qua, rất nhiều nhà thầu đã lên kế hoạch xây dựng những ngôi nhà không năng lượng và tiềm năng cho lĩnh vực này ngày càng lớn.

 

Một nhà thầu của Nhật là Misawa Homes đang lên kế hoạch xây dựng những ngôi nhà chỉ số tiêu dùng năng lượng bằng 0 và dự diến đưa vào kinh doanh quy mô lớn trong năm 2017. Công ty này đã giới thiệu những mẫu nhà trang bị hệ thống vật liệu cách nhiệt bằng sợi thủy tinh và các tấm pin mặt trời hiệu suất cao. Đối tượng khách hàng tiềm năng mà Misawz Homes hướng tới là người tiêu dùng có thu nhập cao ở độ tuổi 30.

Vào năm 2014, Misawa Homes bán được 66 ngôi nhà không năng lượng và con số này hiện tại chỉ bằng 1% các đơn đặt hàng của đơn vị này.

Tại Nhật Bản, năm 2014, tổng số ngôi nhà không năng lượng bán được ra thị trường là 10.000-20.000 căn. Con số này được hy vọng sẽ tăng lên 50.000 căn vào năm 2020. Mỗi một ngôi nhà không năng lượng như vậy tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu, tương đương 1.200 lít dầu thô hàng năm.

Được biết, một ngôi nhà không năng lượng tốn khoảng 580 USD mỗi năm dành cho việc vận hành. Tuy nhiên, trong vòng 1 năm, số tiền mà các chủ hộ có từ việc bán lại điện năng sản xuất từ những tấm pin năng lượng mặt trời cho mạng lưới điện quốc gia dao động trong khoảng hơn 1000 USD. Như vậy, nếu sống trong một ngôi nhà không năng lượng, các chủ hộ còn có thể có thêm thu nhập lên khoảng 500 USD/năm.

Ngoài Misawa Homes, PanaHome, một nhà thầu xây dựng khác cũng đặt mục tiêu bán 85% những ngôi nhà không năng lượng của họ vào năm 2018. Nhà thầu Sekisui House, một trong những đơn vị lớn chuyên xây dựng các căn hộ không năng lượng cũng hướng đến con số 70% tới năm 2016 và Sekisui Chemical, đơn vị của thương hiệu nhà Sekisui Heim dự kiến tăng 50% các đơn đặt hàng cho tới 2020.

Một số công nghệ được trang bị trong các ngôi nhà không năng lượng:

Cửa sổ 3 lớp cấu tạo bởi khí Argon và kính Low-E: Dạng cửa sổ tiết kiệm năng lượng này cho phép cách nhiệt, cách âm và chống chịu ảnh hưởng của thời tiết rất tốt. Kính Low-E (E: Emissivity) có khả năng hạn chế hấp thụ nhiệt cùng với khí Argon, một loại vật chất cách nhiệt rất tốt sẽ giúp duy trì nhiệt độ trong nhà ở mức lý tưởng nhất.

Hệ thống pin mặt trời: Có khả năng sản xuất và dự trữ điện năng cho ngôi nhà.

Ene-farm (Energy – farm): một chiếc máy phát điện sản xuất điện bằng cách tác khí hydro từ khí tự nhiên và trộn chúng với khí oxy lấy từ không khí. Đây là một công nghệ còn khá lạ lẫm trên thế giới.

Yến Lê (Tổng hợp)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện