Saturday, 20/04/2024 | 13:31 GMT+7

Sinh viên Mỹ thiết kế tường hiệu quả năng lượng

11/03/2016

Trashwall là thành quả của sự hợp tác giữa các sinh viên kỹ thuật và kiến trúc.

Tường tiết kiệm năng lượng làm từ rác sẽ được trưng bày cho 30.000 khách tham quan vào tháng sau tại Washington DC, nơi các sinh viên của trường Washington State University sẽ giới thiệu dự án Tường rác (Trashwall) tại Triển lãm bền vững quốc gia, thuộc Hội chợ Khoa học quốc gia của Mỹ.

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ đã trao tặng cho các sinh viên này 15.000 USD để cải tiến các thiết kế tường giá rẻ của mình với hy vọng sẽ đưa được sản phẩm này ra thị trường. Các sinh viên cũng hy vọng sẽ đưa ra được kế hoạch để giúp mọi người tự làm được loại tường này.

Hiệu quả năng lượng cho các gia đình có thu nhập thấp 

Trashwall là thành quả của sự hợp tác giữa các sinh viên kỹ thuật và kiến trúc. Dưới sự dẫn dắt của Phó giáo sứ Taiji Miyasaka của School of Design and Construction và giáo sư Bob Richards của School of Mechanical and Materials Engineering, các sinh viên này đã sử dụng rác để tạo ra những bức tường có thể giữ nhiệt và cải thiện hiệu quả năng lượng.

Giáo sư Richard cho biết các phương pháp hiệu quả năng lượng hiện tại hầu hết phục vụ người giàu. Nhưng những người có thu nhập thấp, phải chi đến 1 nửa thu nhập cho hóa đơn tiền điện mùa đông, mới là những người cần cải thiện hiệu quả năng lượng nhất. Một em sinh viên đã kinh ngạc với hóa đơn tiền điện đến mức đã tắt thiết bị làm nóng vào mùa đông, nhưng sau đó thì nước tắm của em ấy lạnh cóng.

Với giá chỉ 10 cent Mỹ trên một feet vuông, TrashWall có thể là một phương pháp thay thế hiệu quả và giá cả phải chăng.

Sáng tạo và thực tế

Vật liệu tốt nhất để làm tường là các sản phẩm giấy như bìa các tông, hộp giấy đựng trứng và tạp chí, ngay cả chai nhựa và vỏ lon soda cũng có thể được sử dụng. Trong khi xây dựng các mô hình mẫu, các em học sinh đã đào bới rác để tìm các vật liệu có thể sử dụng được nhằm tạo được vật liệu xây dựng hiệu quả năng lượng.

Các sinh viên đã kết hợp cả các vật liệu chống lửa, bao gồm cả papercrete - một vật liệu kết hợp giữa giấy và bê tông. Trong các thí nghiệm với lửa, các bức tường mẫu đã cho thấy khả năng chống chịu lửa.

Hạnh Nguyễn (Theo WSU news)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện