Thursday, 18/04/2024 | 16:33 GMT+7

Anh thử nghiệm công nghệ TKNL của xe đua Công thức Một cho xe hơi

25/03/2016

Chính phủ Anh ngày 21/3 đã công bố quỹ đầu tư với tổng trị giá hơn 38 triệu bảng Anh nhằm hỗ trợ các dự án giảm phát thải trong lĩnh vực sản xuất xe hơi.

Một ngày sau khi mùa giải đua xe Công thức Một khởi động, Bộ Giao thông Vận tải Anh đã công bố  nhóm các công ty xe hơi, trong đó bao gồm Jaguar Land Rover và Nissan, được nhận khoản hỗ trợ 1,7 triệu bảng Anh để triển khai công nghệ giảm trọng lượng xe hơi, vốn dành cho các xe đua, vào sản xuất xe hơi thương mại.

Chính phủ Anh cho hay, dự án này "ứng dụng khoa học đằng sau những chiếc xe Công thức Một và các vệ tinh trong không gian, nhằm giúp ô tô chở khách trở nên nhẹ hơn và sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn".

Dự án này có thể bao gồm việc giảm một nửa trọng lượng của các bộ phận băng thép, nhờ đó, quãng đường một chiếc xe hơi chạy bằng điện đi được trong một lần sạc có khả năng tăng thêm 25% so với trước đây.

Đây chỉ là một trong hơn 130 sáng kiến nghiên cứu và phát triển xe hơi "chia nhau" khoản quỹ hỗ trợ của chính phủ lên tới hơn 38 triệu bảng Anh, trong số đó, 30 triệu bảng Anh tới từ Văn phòng Các Phương tiện Ít phát thải (OLEV) và 8,2 triệu bảng Anh tới từ Ủy ban Đổi Mới của Anh.


Các dự án thành công được kỳ vọng sẽ cho ra mắt phiên bản mẫu vào năm 2018, và các công nghệ được sử dụng trong những dự án này sẽ "đi vào đời sống" từ năm 2020.

"Quỹ đầu tư 38 triệu bảng Anh của chúng tôi sẽ giúp nước Anh trở thành quốc gia dẫn dầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ thú vị và có giá trị này, trong tương lai sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm đòi hỏi tay nghề thành thạo - đó là một phần trong kế hoạch kinh tế dài hạn của chúng tôi", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Andrew Jones tuyên bố.

"Điều đó cũng giúp cho những tài xế sử dụng ít năng lượng hơn và phải trả chi phí vận hành thấp hơn - tốt cho cả nền kinh tế lẫn môi trường".

"Sự cạnh tranh này sẽ tiếp tục với cam kết quỹ 600 triệu bảng Anh tới năm 2020, nhằm hỗ trợ cho các phương tiện phát thải cực thấp, biến mọi hành trình trở nên rẻ hơn, xanh hơn, đảm bảo cho một quốc gia khỏe mạnh trong tương lai".

Các dự án khác cũng nhận được tài trợ bao gồm dự án nghiên cứu phát triển pin natri-ion hay thử nghiệm các loại pin mới cho xe điện.

"Các doanh nghiệp Anh đang có một cơ hội tuyệt vời để trở thành những người dẫn đầu toàn cầu trong việc tăng cường sử dụng năng lượng hiệu quả và giảm phát thải trong các phương tiện giao thông", Chủ nhiệm Ủy ban Đổi mới trong lĩnh vực Giao thông Vận tải, ông Roland Meister. "Khoản hỗ trợ của chính phủ trị giá 38 triệu bảng Anh đồng nghĩa với việc, 130 tổ chức sáng tạo trên khắp đất nước này giờ đây đang có cơ hội để đưa các ý tưởng của mình thoát ra khỏi bản vẽ và có khả năng ứng dụng trên những chiếc xe hơi hay xe tải của tương lai".

Linh Mai (theo Business Green)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện