Friday, 29/03/2024 | 21:35 GMT+7

Nhật Bản xây dựng trung tâm nghiên cứu hiệu quả năng lượng

29/03/2016

Công trình có tổng thời gian thiết kế và xây dựng là 18 tháng.

Công ty Tetsuo Kobori Architects (Nhật Bản) vừa thiết kế và xây dựng thành công một trung tâm nghiên cứu mới với kiến trúc tinh tế, hài hoà với thiên nhiên, đồng thời cũng đạt hiệu quả tối ưu về năng lượng.

Cụ thể, Trung tâm sáng tạo toàn cầu Roki, sản phẩm của dự án, đã tận dụng tối đa khả năng tiếp nhận các nguồn ánh sáng tự nhiên bằng cách mở nhiều cửa sổ ở hai bên cũng như thiết kế trần nhà dạng mở. Điểm đặc biệt là, thay vì sử dụng vật liệu kính thông thường, các kiến trúc sư đã lựa chọn những tấm lọc thông minh có thiết kế giống như giấy Nhật để giảm cường độ và nhiệt lượng của ánh sáng mặt trời, từ đó giúp toà nhà tận dụng tốt hơn nguồn sáng tự nhiên nhưng vẫn không làm chói mắt người sử dụng và tiêu tốn thêm năng lượng cho việc làm mát. Bên cạnh đó, việc trồng thêm nhiều cây xanh xung quanh công trình và lựa chọn vị trí phù hợp với không gian xung quanh (những cánh rừng và sông Tenryu) cũng góp phần cải thiện đáng kể hiệu quả thông gió, sưởi ấm và làm mát của trung tâm suốt 4 mùa trong năm. Tất cả đem lại khả năng tiết kiệm 35% điện năng chiếu sáng và 52% điện năng cho hoạt động sưởi ấm, làm mát và thông gió của trung tâm nghiên cứu này.

Được biết, Trung tâm sáng tạo toàn cầu Roki là một trong những Dự án mẫu về thúc đẩy cắt giảm khí CO2 trong nhà ở và công trình xây dựng với sự tài trợ của Bộ Nhà ở, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản. Công trình có tổng thời gian thiết kế và xây dựng là 18 tháng.

Duy Nguyễn (Theo Inhabitat)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện