Thursday, 28/03/2024 | 19:22 GMT+7

Dự án xây dựng nhà máy điện gió Wind XI ở bang Iowa, Mỹ

21/04/2016

Dữ liệu từ Hiệp hội năng lượng gió Mỹ cho thấy, bang Texas đang dẫn đầu cả nước với 24.000 việc làm trong ngành điện gió.

Công ty năng lượng MidAmerican Energy ở bang Iowa, Mỹ đã yêu cầu các nhà quản lý bang xây dựng nhà máy Wind XI trị giá 3,6 tỉ đô la để gia tăng thêm 2.000MW công suất điện gió vào lưới điện của bang. 

“Chúng tôi có tầm nhìn vững chắc về tương lai của chúng tôi”, ông Bill Fehrman, Chủ địch hội đồng quản trị công ty MidAmerican Energy cho biết. “Một khi dự án này được hoàn thành, sản lượng điện gió mà chúng tôi sẽ sản xuất sẽ tương đương với 85% dịch vụ khách hàng hàng năm ở bang Iowa”.  

Theo Hiệp hội Năng lượng gió Iowa, bang Iowa đã có hơn 3.000 tuabin gió quy mô tiện ích đang hoạt động, đưa bang này lên vị thế dẫn đầu cả nước. Năng lượng gió chiếm 30% nhu cầu năng lượng của toàn bang và nhà máy Wind XI - sự kiện phát triển kinh tế lớn nhất trong lịch sử bang - sẽ khiến Iowa trở thành bang duy nhất có năng lượng gió đạt mốc 40% nhu cầu năng lượng toàn bang.

Năng lượng gió đang phát triển từ một ngành công nghiệp nhỏ đến “người chơi đa năng lớn” một phần là do cơ chế hỗ trợ tài chính của bang và liên bang. Tuần này, các nhà làm luật ở Maryland cũng trình thống đốc dự thảo luật kêu gọi tiểu bang này đạt 25% lượng điện sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo trong vòng 4 năm. Theo đó, luật của bang yêu cầu 20% điện phải được sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo năm 2022. 

Dữ liệu từ Hiệp hội năng lượng gió Mỹ cho thấy, bang Texas đang dẫn đầu cả nước với 24.000 việc làm trong ngành điện gió. Mặc dù vậy, bang Iowa đang theo sát và cạnh tranh với bang Oklahoma cho vị trí số 2. Chính quyền bang Iowa cho biết, năng lượng gió có thể đem về 12,5 triệu đô la tiền thuế bất động sản mỗi năm và hỗ trợ tạo ra 7.000 việc làm.

“Cữ mỗi tuabin gió bạn nhìn thấy ở bang Iowa đồng nghĩa với thu nhập cho người nông dân, doanh thu cho các hạt và việc làm cho các hộ gia đình trên địa bàn bang”, Thống đốc bang Iowa, ông Terry Branstad phát biểu.

Hiệp hội năng lượng gió Mỹ cho biết, hiện nay trên khắp cả nước, năng lượng gió là một ngành kinh doanh có giá trị lên tới hàng trăm tỉ đô la.

Thái Ngân (Theo winddaily.com)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện