Saturday, 20/04/2024 | 17:37 GMT+7

Đường Route 66 ở Missouri, Mỹ được lát pin mặt trời

11/07/2016

Một phần của con đường Route 66 ở tiểu bang Missouri, Mỹ sẽ được công ty khởi nghiệp Solar Roadways đến từ bang Idaho lát bằng pin mặt trời.

Một phần của con đường Route 66 ở tiểu bang Missouri, Mỹ sẽ được công ty khởi nghiệp Solar Roadways đến từ bang Idaho lát bằng pin mặt trời. "Con đường này sẽ giúp Misouri và sở Giao thông vận tải (MDOT) của tiểu bang tiến đến thế kỷ 21", ông Tom Blair, người đứng đầu sáng kiến "Con đường đến tương lai" nói. "Tôi hi vọng rằng con đường này sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm nay, trước khi tuyết rơi". 

Việc nâng cấp đường xá bằng pin năng lượng mặt trời không chỉ mang lại lợi ích cho tiểu bang Missouri mà còn là một mô hình tốt cho nhiều bang khác học tập. Ông Blair cho biết: "Nếu Solar Roadway có thể biến việc này thành sự thật, lợi ích mà con đường này mang lại hoàn toàn xứng đáng với việc đầu tư của chúng ta ngày hôm nay". 

Solar Roadways miêu tả con đường này như "một hệ thống pin năng lượng mặt trời, được thiết kế đặc biệt để con người có thể đi lại hoặc lái xe trên đó". Chúng chứa nhiều đèn LED để tạo ra các vạch kẻ đường, bảng chỉ dẫn và ngăn không cho đường bị đóng băng. 

Những tấm pin năng lượng mặt trời này còn chứa nhiều bộ vi xử lý có tác dụng kết nối chúng lại với nhau và với trung tâm điều khiển. Chúng còn có thể kết nối với những phương tiện đang di chuyển trên chúng. 

Solar Roadways ghép từng tấm pin năng lượng mặt trời lại với nhau để tạo ra bề mặt của con đường nên rất dễ để sửa chữa con đường này mà không làm gián đoạn giao thông. 

Solar Roadways cho biết công ty vừa hoàn thành 2 hợp đồng với sự hợp tác của Bộ Giao thông vận tải Mỹ. Trên website của mình, Solar Roadways cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là hiện đại hóa cơ sở hạ tầng bằng những tấm pin năng lượng mặt trời thông minh, đồng thời sản xuất ra điện năng sạch, tái tạo cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. Chúng tôi có thể sạc điện cho xe ô tô bằng điện năng sạch được sản xuất từ ánh sáng mặt trời, trước tiên là tại bãi đậu xe của chúng tôi và sau đó là ngay cả khi xe đang chạy trên đường". 

Solar Roadways không phải là công ty duy nhất thực hiện việc lát đường bằng pin mặt trời. Pháp cũng đang có kế hoạch lát 600 dặm đường bằng pin mặt trời do công ty Colas sản xuất. Colas là công ty hàng đầu thế giới về xây dựng và bảo trì cơ sở hạ tầng giao thông vận tải. 

Colas đã mất 5 năm để tạo ra tấm Wattway dày 7mm, có thể lắp đặt trên bất kỳ con đường nào mà không cần phải thay đổi cơ sở hạ tầng hay đào đường. Wattway được một màng mỏng silicon đa tinh thể và được bọc trong một lớp nền nhựa đường, giúp chúng có khả năng sản xuất ra điện năng từ ánh sáng mặt trời và chịu được lực tốt hơn. Colas cho biết Wattway có thể chịu được trọng lượng của một chiếc xe tải 6 trục và có khả năng chống trượt, làm giảm nguy cơ tai nạn cho các phương tiện. 

Pháp lắp đặt các tấm pin mặt trời trên đường 

"Con đường mặt trời" thật sự là một ý tưởng tuyệt vời nhưng những vấn đề kỹ thuật thật sự là thử thách lớn. Vào mùa đông, nước lọt giữa các tấm pin đóng băng lại, phá vỡ kết nối của chúng. Giao thông trì trệ có thể làm giảm đáng kể khả năng sản xuất điện năng. Băng và các hiện tượng tự nhiên khác có thể làm pin bị vỡ. 

Nếu chúng ta vượt qua được những thách thức trên, "con đường mặt trời" có thể đem lại cho các thành phố, các bang một khoản tiền lớn, hơn cả chi phí đầu tư trước đây.

 

 

Ngọc Diệp (Theo Cleantechnica.com)  

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện