Thursday, 25/04/2024 | 00:31 GMT+7

Iran lên kế hoạch bỏ thầu để thu hút 12 tỉ đô la đầu tư xanh

22/07/2016

Iran đang lên kế hoạch bỏ thầu cho các dự án năng lượng tái tạo đến cuối năm nhằm thu hút được 12 tỉ đô la đầu tư khi hoàn thành dự án.

Iran đang lên kế hoạch bỏ thầu cho các dự án năng lượng tái tạo đến cuối năm nhằm thu hút được 12 tỉ đô la đầu tư khi hoàn thành dự án.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây ở Luân Đôn, ông Hamid Chitchian - Bộ trưởng Năng lượng Iran cho biết Iran muốn lắp đặt 5 GW năng lượng tái tạo trong vòng 5 năm tới và thêm 2,5 GW năm 2030. “Chúng tôi sẽ không sử dụng tiền có được từ dầu thô trong lĩnh vực đó nữa”, ông Chitchian khẳng định. “Tất cả tiền đầu tư sẽ được thực hiện bởi khu vực tư nhân, bao gồm các công ty trong và ngoài nước”.

Trong sáu tháng kể từ khi sắc lệnh trừng phạt kinh tế được bãi bỏ, có ít nhất 150 phái đoàn thương mại trên khắp thế giới đã đến thăm thủ đô Tehran của Iran. 

Hiện chính phủ Iran đang tìm kiếm quan hệ thương mại với các quốc gia và doanh nghiệp cung cấp kỳ hạn tài chính tốt nhất chứ không phải ưu tiên ràng buộc về lịch sử và chính trị. Được biết, Bộ Năng lượng Iran đã có các cuộc đối thoại với một số doanh nghiệp lớn của thế giới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo như Vestas Wind Systems A/S và Siemens Wind Power Ltd.

Theo ông Juan Aratuce, trưởng bộ phận kinh doanh của công ty Vestas tháng trước cho biết Iran có thể là một thị trường mới quan trọng của ngành năng lượng gió. Hãng sản xuất xe hơi của Iran là Iran Khodro Co. hiện đang đàm phán với tập đoàn LG của Hàn Quốc để cùng hợp tác phát triển các phương tiện chạy bằng điện.

“Đầu tư trực tiếp nước ngoài đã chững lại trong suốt thời gian áp dụng sắc lệnh trừng phạt. Tuy nhiên đầu tư trực tiếp nước ngoài hiện đã bắt đầu khởi sắc”, ông Mohammad Hassan Habibollahzadeh, Đại diện lâm thời tại Anh cho biết. “Nhiều công ty đã ký kết các thỏa thuận trong vài tháng vừa qua. Điện được xem là một trong những ngành quan trọng nhất”.

Ông này cũng cho biết hầu hết nhà máy điện ở Iran đều có tuổi thọ trên 40 năm và cần phải được đổi mới. Chính phủ Iran đang lập kế hoạch đầu tư 50 tỉ đô la vào hệ thống điện của nước này trong 7 năm tới.

Bộ Năng lượng Iran vừa thiết lập 12 chính sách feed-in tariffs riêng biệt (chính sách được đưa ra nhằm thúc đẩy việc đầu tư vào công nghệ năng lượng tái tạo bằng cách chào mời những hợp đồng mua bán điện năng dài hạn với mức giá ưu đãi đến những nhà sản xuất điện năng tái tạo) cho năng lượng tái tạo, tùy thuộc vào loại công nghệ và quy mô của nhà máy điện. Hệ thống này sẽ được duy trì cho các dự án công suất dưới 100 MW. Hệ thống thầu mới sẽ được sử dụng cho các nhà máy có công suất sản xuất lớn hơn.

Cũng theo ông Chitchian, Iran sẽ bỏ thầu 1 GW điện gió và 3 GW điện mặt trời. Iran cũng sẽ tìm kiếm cơ hội xây dựng nhà máy sinh khối và nhà máy địa nhiệt cũng như trao đổi khí đốt thiên nhiên với Armenia để lấy điện.

Iran cũng có thể thêm năng lượng mặt trời trong hệ thống trao đổi năng lượng của quốc gia này. Được biết, Iran hiện đang cung cấp 80% điện năng từ khí đốt thiên nhiên và muốn nâng con số này lên 90% vào cuối năm sau. 

Ngọc Lan (theo Renewableenergyworld.com)



Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện