Tuesday, 19/03/2024 | 11:26 GMT+7

Giải pháp khử mặn nước bằng năng lượng gió

30/03/2020

Ưu điểm nổi bật của hệ thống khử mặn nước bằng năng lượng gió là sử dụng 100% năng lượng xanh, dễ dàng di chuyển, được thiết kế lắp đặt ở các cửa sông, cửa biển, đấu nối trực tiếp với hệ thống kênh dẫn nước hiện có...

Ưu điểm nổi bật của hệ thống khử mặn nước bằng năng lượng gió là sử dụng 100% năng lượng xanh, dễ dàng di chuyển, được thiết kế lắp đặt ở các cửa sông, cửa biển, đấu nối trực tiếp với hệ thống kênh dẫn nước hiện có...

Mô hình thống khử mặn nước bằng năng lượng gió.

Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã gây nên nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt, hạn hán, triều cường, xâm nhập mặn ăn sâu vào đất liền…đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, hoạt động canh tác nông nghiệp của người dân, đe dọa an ninh lương thực quốc gia.

Dự án “Khử mặn nước sử dụng năng lượng gió” do Viện Quy hoạch và Thiết kế Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm thực hiện nghiên cứu đánh giá tính khả thi của việc áp dụng những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến đến từ Vương quốc Bỉ và các quốc gia khác của Châu Âu cho việc xử lý nước mặn, thích ứng với biến đổi khí hậu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Duyên hải Nam Trung Bộ.

Qua quá trình khảo sát, triển khai thí điểm dự án áp dụng kỹ thuật công nghệ lọc nước mặn bằng năng lượng gió đã đạt được những kết quả khả quan. Nhóm nghiên cứu đã nhận định, những năm gần đây, người dân nghèo ở các tỉnh ven biển và đặc biệt các tỉnh Nam Trung Bộ (Ninh Thuận, Bình Thuận) và ĐBSCL đã và đang phải đối mặt với tác động của xâm nhập mặn lên sản xuất và đời sống. Nhiều nơi tại ĐBSCL xâm nhập mặn đã vào sâu từ 35-40km với độ mặn từ 14,6-31,2g/l.

Đặc biệt sông Tiền đã bị xâm nhập mặn tới 90km trong nội địa. Tổn thất do hạn hán vào mùa khô và xâm nhập mặn, ngập lụt vào mùa mưa gây nên ở những sản phẩm như lúa gạo, rau, trái cây, cá tôm… Tính đến năm 2050, tổng thiệt hại dự ước trung bình khoảng 30% mức sản lượng nông nghiệp. Về giá trị tiền tệ chiếm khoảng 3,6 đến 12.000 tỷ đồng. Do vậy, việc tìm giải pháp ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn là điều hết sức cần thiết.

Mô hình hệ thống thí điểm khử mặn nước bằng năng lượng gió tạo ra các hệ thống xử lý nước có thể sản xuất ra nước uống, nước phục vụ sản xuất nông nghiệp góp phần thay thế và giảm lượng nước ngầm, góp phần phục hồi môi sinh, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Hệ thống đã cấp nước tưới cho khoảng 40 ha đất lúa với công xuất 400 m3/ngày và có thể mở rộng, hoặc cấp nước sinh hoạt cho 10.000 - 20.000 dân/ngày. Hệ thống gồm 4 thành phần chính gồm: 2 tua bin gió loại nhỏ với công suất 100kW; 2 module khử muối vi mô với công suất 400m3/ngày (có thể mở rộng nâng cao công suất); bộ điều khiển và pin tập trung; hệ thống được lắp đặt trên xà lan nổi hoặc lắp đặt trên cạn. Ưu điểm nổi bật của hệ thống khử mặn nước bằng năng lượng gió là sử dụng 100% năng lượng xanh, dễ dàng di chuyển, được thiết kế lắp đặt ở các cửa sông, cửa biển, đấu nối trực tiếp với hệ thống kênh dẫn nước hiện có; không dùng điện lưới quốc gia; chi phí thấp, vận hành và bảo dưỡng đơn giản...

Qua 2 năm nghiên cứu xây dựng 5 mô hình hệ thống thí điểm khử mặn nước bằng năng lượng gió tại các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre, Kiên Giang đã cho thấy nhiều lợi ích khả thi và cho phép nhân rộng phổ biến.

Theo: congnghiepmoitruong.vn

Giờ Trái đất 2024 Cẩm nang tiết kiệm điện Chỉ thị 20