Tuesday, 19/03/2024 | 13:38 GMT+7

Những vật liệu xanh được ngành kiến trúc ‘ưu ái’

30/03/2020

Không chỉ theo đuổi những giá trị sáng tạo trong thiết kế, nhiều công trình còn nỗ lực góp tiếng nói chung đối với việc bảo vệ môi trường bằng cách đưa vật liệu xanh trở thành xu hướng.

Trong khi xu hướng chung của thế giới là hạn chế tối đa tác động của con người lên thiên nhiên, sự phổ biến các vật liệu xây dựng thân thiện môi trường là tất yếu. Dưới đây là một số loại vật liệu đã khá phổ biến ở cả trên thế giới và Việt Nam. 

Gạch không nung

Keangnam Hà Nội - một trong những công trình tiêu biểu sử dụng gạch không nung

Keangnam, công trình tiêu biểu sử dụng gạch không nung

Đây là loại vật liệu có nhiều ưu điểm về cách âm, cách nhiệt, khả năng chống cháy, chống nước, thoát ẩm, nâng cao hiệu quả kiến trúc, giảm thiểu được kết cấu cốt thép, rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm vữa xây, giá thành hạ...

Nhiều người dân vẫn thích sử dụng gạch nung đất sét do thói quen tiêu dùng và chi phí thấp, tuy nhiên các chuyên gia cho biết nếu tính tổng thể cả công trình, sử dụng gạch không nung làm giảm sức nặng công trình và đem lại nhiều lợi ích môi trường. Từ những lý do đó, xu hướng chung toàn thế giới là loại bỏ hoàn toàn gạch nung.

Sơn Nano

Các ứng dụng mới nhất của công nghệ nano trong các vật liệu xây dựng có hiệu quả rất cao trong việc phục chế các công trình cổ. Ngoài ra, công nghệ nano có tính kháng nước thâm nhập bề mặt và cơ chế tự làm sạch.

Sơn Nano là một trong những phương pháp tối ưu để xử lý bề mặt, có thể được sử dụng cho các vật liệu như thủy tinh, gạch, kim loại hoặc gỗ, với mục đích cải thiện các tính chất, chức năng cũng như kéo dài tuổi thọ của vật liệu. Các chất phủ bề mặt như vậy sẽ giúp tiết kiệm tài nguyên như nước, năng lượng và các hóa chất làm sạch.

Kính tiết kiệm năng lượng

DOJI Tower là công trình độc đáo của Việt Nam sử dụng kính thân thiện với môi trường

Ứng dụng kính tiết kiệm năng lượng giúp chủ đầu tư tiết kiệm 70% điện năng cho việc làm mát

Kính tiết kiệm năng lượng được sử dụng khá phổ biến trên thế giới và đã bắt đầu được chú ý ở Việt Nam, nhằm kiến tạo nên tiêu chuẩn cần thiết cho công trình xanh, thân thiện môi trường.

Hiện nay, một trong những loại kính thân thiện với môi trường đã được các công trình nổi tiếng trên thế giới là kính VRE1-46 của Viracon - nhà sản xuất kính hàng đầu của Mỹ. Loại kính này được sử dụng tại các tòa nhà nổi tiếng như: Tòa nhà Trump Tower & Hotel tại Las Vegas hay Toà nhà One World Trade Center, tại New York City - tòa nhà cao nhất nước Mỹ…

Toà nhà DOJI Tower tại Hà Nội là công trình sử dụng loại kính này, tạo ra màu sắc đặc biệt và cho phép cản được 71% nhiệt năng do ánh nắng mặt trời trực tiếp, giúp giảm tải cực đại cho hệ thống điều hòa trung tâm, mang lại hiệu quả về tiết kiệm năng lượng.

An Nhiên

 

 

Giờ Trái đất 2024 Cẩm nang tiết kiệm điện Chỉ thị 20