Thursday, 28/03/2024 | 16:00 GMT+7

Kiến trúc xanh - nguồn “năng lượng” mới của đô thị

15/04/2020

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nhu cầu cao về tiết kiệm năng lượng, kiến trúc xanh ứng dụng năng lượng tự nhiên, giúp cải thiện không gian sống và bảo vệ môi trường đã trở thành xu hướng được đề cao tại nhiều quốc gia.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nhu cầu cao về tiết kiệm năng lượng, kiến trúc xanh ứng dụng năng lượng tự nhiên, giúp cải thiện không gian sống và bảo vệ môi trường đã trở thành xu hướng được đề cao tại nhiều quốc gia.

Trạm xe bus tại thành phố Utrecht (Hà Lan).

Mới đây, Utrecht - thành phố phát triển nhanh nhất tại Hà Lan - đã lên kế hoạch phủ xanh các mái nhà. Theo kế hoạch này, mỗi mái nhà sẽ được phủ xanh với cây và rêu hoặc lắp đặt các tấm pin mặt trời.

Trước đó, Utrecht đã thành công khi phủ xanh mái 316 điểm dừng xe buýt phố bằng một loại cây hoa vàng nhỏ, nhằm thu giữ những hạt bụi và làm mát vào mùa hè. Các trạm dừng còn được trang bị ghế băng tre, đèn LED tiết kiệm năng lượng và 96 trạm được trang bị các tấm pin mặt trời.

Chính sách phủ xanh mái được cho là một phần trong nỗ lực tái tạo đa dạng sinh học trong thành phố Utrecht và tạo ra một môi trường ít căng thẳng và hạnh phúc hơn. Kế hoạch “phủ xanh” của Utrecht còn bao gồm việc xây dựng một tòa tháp xanh 200 căn hộ.

Dự kiến khi hoàn thành vào năm 2022, tòa tháp sẽ trở thành một khu rừng thẳng đứng cao gần 100 mét với khoảng 360 cây và 9.640 cây hoa bụi lấp đầy mặt tiền, mái nhà và ban công. Các nhà phát triển dự án tuyên bố tòa nhà sẽ hấp thụ khoảng 5,4 tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm và tạo ra khoảng 41 tấn O2, tương đương với lượng khí thải được tạo ra bởi 1 ha rừng.

Vườn trên mái nhà ở thành phố Toronto (Canada).

Trong khi đó, quốc gia mạnh mẽ nhất trong việc xanh hóa mái nhà chính là Pháp - đất nước đi đầu trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Năm 2016, chính quyền nước này đã ban hành đạo luật bắt buộc phủ xanh hoặc lắp pin năng lượng mặt trời cho toàn bộ các mái nhà những công trình xây mới trong khu vực thương mại.

Mái nhà xanh tại thành phố Munich (Đức).

Tuy nhiên, Pháp không phải là quốc gia tiên phong trong phong trào này. Trước đó, đạo luật tương tự của nước Pháp đã được ban hành vào năm 2009 tại thành phố Toronto (Canada). Trồng cây trên mái cũng rất được ưa chuộng ở Đức, Úc, và nhiều nơi khác trên thế giới.

Không chỉ mái nhà xanh, kiến trúc xanh đang trở thành một xu hướng của các quốc gia trên thế giới.

Và tất nhiên, trong đó có cả Việt Nam. Mặc dù kiến trúc xanh tại Việt Nam hầu như chưa có ở các công trình cao tầng, các công trình có quy mô lớn hay tại những quần thể kiến trúc nhưng đang ngày một phát triển ở các công trình có quy mô nhỏ.

Những ngôi nhà xen lẫn cây xanh, ứng dụng pin năng lượng mặt trời hay đón nắng gió tự nhiên ngày càng được người Việt chú trọng. Khi những ngôi nhà này được nhân lên sẽ tạo nên một lối sống xanh, tận dụng nguồn năng lượng từ thiên nhiên và góp phần không nhỏ vào tiết kiệm năng lượng cũng như cải thiện môi trường.

Theo: Báo Dân trí

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện