Friday, 19/04/2024 | 20:06 GMT+7

EU đặt cược vào tiết kiệm năng lượng và công trình xanh để hiện thực hóa các mục tiêu khí hậu

10/12/2021

Liên minh châu Âu (EU) sẽ yêu cầu các quốc gia cải tạo các tòa nhà theo hướng tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn.

Liên minh châu Âu (EU) sẽ yêu cầu các quốc gia cải tạo các tòa nhà theo hướng tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn. Đây được coi là một phần trong nỗ lực đáp ứng các mục tiêu khí hậu tham vọng của khối thịnh vượng này, theo một nguồn tin từ Reuters.

Tại EU, các tòa nhà tạo ra hơn một phần ba tổng phát thải CO2 và chiếm 40% tổng tiêu thụ năng lượng. Các công trình “ngốn” năng lượng được chỉ ra là một trong những mối đe dọa chính đối với mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính của EU.

Để giải quyết vấn đề này, Ủy ban châu Âu đang xây dựng kế hoạch cập nhật chỉ thị về hiệu quả năng lượng (energy efficiency directive). Nội dung chính gồm các chỉ tiêu cải tạo và tiêu chuẩn sử dụng năng lượng hiệu quả mà các công trình phải đáp ứng.

EU cần một cuộc đại tu công trình lớn để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này.

Cũng theo nguồn tin trên, dự thảo đề xuất cũng bao gồm các yêu cầu đối với các quốc gia trong việc thực hiện các biện pháp cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng với mức 1,5% mỗi năm từ năm 2024 đến năm 2030. Tức là được điều chỉnh gần gấp đôi mức yêu cầu hiện tại là 0,8%.

Điều này có thể khả thi nếu hầu hết các công trình xây dựng được cách nhiệt tốt hơn, hoặc lắp đặt các hệ thống sưởi và làm mát tiết kiệm năng lượng hơn.

Hiện EU chỉ cải tạo khoảng 1% các tòa nhà để tiết kiệm năng lượng mỗi năm. Brussels hy vọng các nước sẽ sử dụng quỹ phục hồi COVID-19 để khởi động làn sóng cải tạo xanh.

Việc cải tạo xây dựng sẽ giúp tạo thêm công việc tại địa phương, cải thiện phúc lợi của người dân và cắt giảm lượng phát thải CO2. Điều này khiến nó trở thành một ý tưởng phổ biến để sử dụng hết kinh phí của quỹ phục hồi.

Trong một động thái khác, dự thảo cũng đề xuất các quốc cải tạo 3% các tòa nhà do chính phủ sử dụng, hoặc sử dụng để cung cấp dịch vụ công thành “các tòa nhà gần như không sử dụng năng lượng” (net-zero energy).

Điều này mở rộng mục tiêu hiện tại là cải tạo 3% các tòa nhà chính phủ trung ương hàng năm, bao gồm bệnh viện, tòa nhà chính phủ, trường học và nhà ở xã hội.

Các tòa nhà chính phủ trung ương chỉ chiếm chưa đến 1% trong 260 triệu tòa nhà ở châu ÂU. Trong khi các tòa nhà công cộng chiếm khoảng 10%. Nếu được chấp thuận, điều này đồng nghĩa với việc cải tạo hơn 700.000 tòa nhà mỗi năm tại tất cả các quốc gia thuộc khối EU. Đồng thời, tiêu chuẩn các tòa nhà cũng sẽ được nâng lên.

Tuy nhiên, đề xuất này đang được xem xét và có thể thay đổi. Đây là một phần trong gói chính sách thúc đẩy quá trình cắt giảm lượng phát thải nhà kính của EU. Gói cũng sẽ bao gồm một hệ thống định giá carbon mới dành cho hệ thống vận tải và công trình sưởi, bên cạnh quỹ xã hội giúp các hộ gia đình dễ tổn thương trang trải chi phí.

Brussels sẽ đề xuất các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng tối thiểu cho các tòa nhà vào cuối năm nay. Tiêu chuẩn này có thể khiến các chủ sở hữu địa ốc phải nâng cấp tài sản trước khi cho thuê. Tất nhiên sẽ có gói hỗ trợ tài chính cho những trường hợp như vậy.

Các chính sách mới phải được đàm phán bởi các nước trong khối EU và Nghị viện châu Âu. Quá trình này có thể mất khoảng hai năm trước khi chính thức có hiệu lực.

An Nhiên biên dịch (Nguồn Euractiv)



Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện