Friday, 29/03/2024 | 20:19 GMT+7

Sạc thông minh giúp tiết kiệm chi phí, cắt giảm 20% lượng khí thải carbon

06/02/2022

Người dùng có thể tiết kiệm trung bình 110 bảng Anh mỗi năm và cắt giảm 20% lượng khí thải carbon khi sử dụng "sạc thông minh" để cung cấp năng lượng cho ô tô điện của họ.

Theo các nhà khoa học, việc sử dụng các loại sạc thông minh giúp tránh quá tải cho lưới điện quốc gia. Bởi khi số lượng xe điện ngày càng tăng, áp lực sẽ đè nặng lên lưới điện quốc gia. Chỉ riêng tại nước Anh, theo dự báo sẽ có tới 11 triệu chiếc xe điện di chuyển trên các con đường của nước này.
Trên thực tế, người dùng có thể nhận thấy là chi phí điện rẻ hơn nếu chủ xe tiến hành sạc vào những thời điểm nhất định (thường là vào đầu giờ sáng). Nhưng sạc thông minh có thể mang lại lợi ích nhiều hơn thế.
Mới đây, dự án FRED (dự án về cung cấp năng lượng linh hoạt có trách nhiệm) do Evergreen Smart Power (một đơn vị chuyên nghiên cứu phát triển thiết bị và giải pháp năng lượng) chủ trì đã phát triển loại sạc thông minh có thể giúp người dùng tiết kiệm trung bình được 110 bảng Anh mỗi năm. Để có được kết luận nói trên, nhóm nghiên cứu đã mời 250 người đang sở hữu xe điện tham gia và sử dụng phần mềm để giúp họ sạc năng lượng hiệu quả hơn cho xe.
Loại sạc thông minh mới giúp người dùng vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm khí thải carbon.
Trong suốt dự án, Evergreen đã quản lý quá trình sạc EV của những người tham gia FRED bằng nền tảng phần mềm sạc thông minh của họ. Nền tảng này sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để có thể thay đổi thời gian sạc nhằm tối đa hóa hiệu quả và giảm thiểu chi phí. Những người tham gia đã ủng hộ dự án bằng cách đưa ra các phản hồi về mức độ ảnh hưởng của sạc thông minh đến trải nghiệm lái xe của họ.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, sạc thông minh giúp giảm nhiều loại chi phí tạo nên giá năng lượng chung cho người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là một người lái xe điện tiết kiệm trung bình được 110 bảng Anh một năm. Mức tiết kiệm thậm chí sẽ còn nhiều hơn nữa.
Ngoài ra, họ phát hiện ra rằng, có thể tiết kiệm thêm tới 45% cùng với các chương trình tặng thưởng tốt hơn cho khách hàng. Đồng thời, sạc thông minh có thể làm giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sạc trên ô tô điện hơn 20%, giúp bảo vệ môi trường mạnh mẽ.
“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng sạc thông minh sử dụng nền tảng này có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Sạc có thể giúp cắt giảm chi phí và carbon giúp cho quá trình lái xe được rẻ hơn và sạch hơn. Trong hệ thống năng lượng xanh mới nổi, năng lượng chúng ta tạo ra (ví dụ như năng lượng thông qua gió và mặt trời) có thể bị biến đổi.
Thật may mắn là với ô tô điện, chúng ta có thể dễ dàng linh hoạt với những lần tiêu hao năng lượng. Điều này cho thấy, tính năng sạc thông minh đóng vai trò quan trọng, giúp chúng ta tạo ra một hệ thống năng lượng vừa ít carbon vừa cho hiệu quả”, một đại diện từ Evergreen cho biết.
Theo vietq.vn
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện