Friday, 29/03/2024 | 14:40 GMT+7

Nhật Bản kêu gọi 37 triệu người tắt đèn

01/07/2022

Trong bối cảnh khó khăn về nguồn cung năng lượng, Chính phủ Nhật Bản kêu gọi người dân ở Tokyo và khu vực lân cận sử dụng ít điện hơn vào hôm 27/6.

​Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tăng “trầm trọng" vào chiều 27/6 (theo giờ địa phương). Theo đó, người dân ở Tokyo và khu vực lân cận - khoảng 37 triệu dân, được yêu cầu tắt các đèn không cần thiết trong 3 tiếng đồng hồ kể từ 15h00 hàng ngày.
Bên cạnh đó, cơ quan này cũng khuyến cáo người dân nên "sử dụng máy điều hòa không khí đúng cách và bổ sung nước trong những giờ nắng nóng".
Nhiệt độ gia tăng kỷ lục tại Nhật Bản trong mùa hè này.
Các nhà cung cấp điện năng Nhật Bản đang làm việc để tăng nguồn cung năng lượng. Tuy nhiên, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp nước này cho biết tình hình vẫn "không thể đoán trước" khi nhiệt độ tăng cao.
“Nếu nhu cầu gia tăng và nguồn cung bị thiếu đột ngột, biên độ dự trữ sẽ giảm xuống dưới mức yêu cầu tối thiểu là 3%”, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho hay.
Trong nhiều tuần qua, giới chức Nhật Bản cảnh báo khan hiếm nguồn cung năng lượng khi nhiệt độ tăng. Nhiệt độ tại trung tâm thủ đô Tokyo đã tăng trên 35°C vào cuối tuần qua. Trong khi đó, thành phố Isesaki nằm ở phía tây bắc Tokyo đạt mức nhiệt kỷ lục lên đến 40,2°C. Đây cũng là nền nhiệt cao nhất ghi nhận tại Nhật Bản trong tháng 6. Nhiệt độ trong tháng 6 tại Nhật Bản thường ở dưới 30°C.
Sau trận động đất ở khu vực đông bắc Nhật Bản hồi tháng 3, nguồn cung điện của nước này đã bị thắt chặt. Điều này buộc một số nhà máy điện hạt nhân phải tạm ngừng hoạt động. Một số nhà máy điện cũ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch cũng bị đóng cửa nhằm cắt giảm khí thải.
Đầu tháng này, Chính phủ Nhật Bản kêu gọi các hộ gia đình và công ty tiết kiệm điện nhiều nhất có thể trong mùa hè. Theo đài truyền hình NHK của Nhật Bản, tính đến chiều 26/6, 46 người ở Tokyo đã phải nhập viện vì nghi bị say nắng.
Theo: VTC News
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện