Saturday, 20/04/2024 | 01:02 GMT+7

AfDB thúc đẩy sáng kiến biến sa mạc thành năng lượng thắp sáng Sahel

01/10/2022

Sáng kiến được triển khai theo nhiều hướng, bao gồm sản xuất điện Mặt Trời quy mô công nghiệp, các giải pháp năng lượng phi tập trung, truyền tải và phân phối, cải cách các dịch vụ công...

Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) đã tổ chức sự kiện "Biến sa mạc thành năng lượng: Chuyển Sahel từ trạng thái mong manh sang khả năng phục hồi và thịnh vượng," trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) nhằm thảo luận về cách tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư của khu vực tư nhân tại Sahel.
Nằm ở phía Nam sa mạc Sahara, khu vực Sahel trải rộng qua các vùng lãnh thổ miền Bắc Senegal, miền Nam Mauritania, miền Trung Mali, miền Nam Algeria và Niger, miền Trung Cộng hòa Chad, miền Nam Sudan, miền Bắc Nam Sudan và Eritrea.
Sự kiện "Biến sa mạc thành năng lượng: Chuyển Sahel từ trạng thái mong manh sang khả năng phục hồi và thịnh vượng" là cơ hội để trình bày chi tiết về sáng kiến "Biến sa mạc thành năng lượng" do AfDB phát động vào năm 2019 cho các đối tác tiềm năng và tập hợp các nhà đầu tư để triển khai chương trình.
Tại sự kiện, Chủ tịch AfDB Akinwumi Adesina nhấn mạnh tầm quan trọng của điện trong việc đảm bảo an ninh và giảm nghèo. "Biến sa mạc thành năng lượng" là một sáng kiến trị giá 20 tỷ USD, nhằm tạo ra 10.000 megawatt điện năng lượng Mặt Trời. Sau khi được triển khai thành công, đây sẽ là khu vực sản xuất năng lượng Mặt Trời lớn nhất trên thế giới.
Ông Adesina cho biết sáng kiến trên được triển khai theo nhiều hướng, bao gồm sản xuất điện Mặt Trời quy mô công nghiệp, các giải pháp năng lượng phi tập trung, truyền tải và phân phối, cải cách các dịch vụ công, cũng như một chính sách và môi trường pháp lý hiệu quả để bảo vệ các khoản đầu tư. Chương trình sẽ đóng góp đáng kể vào hành động vì khí hậu, tạo ra một bức tường xanh chống lại sa mạc hóa và các tác động biến đổi khí hậu khác ở châu Phi.
Sáng kiến này hướng đến mục tiêu cung cấp điện năng lượng Mặt Trời cho 250 triệu người dân ở khu vực Sahel, phục vụ các mục đích phát triển kinh tế-xã hội.
Dự kiến, sáng kiến "Biến sa mạc thành năng lượng" sẽ tạo ra tổng cộng 10 gigawatt điện năng lượng Mặt Trời vào năm 2030 ở 11 quốc gia, nơi 64% dân số sống không có điện với những hậu quả về giáo dục, y tế và kinh doanh.
Các quốc gia bao gồm Senegal, Nigeria, Mauritania, Mali, Burkina Faso, Niger, Chad, Sudan, Ethiopia, Djibouti và Eritrea sẽ được hưởng lợi từ sáng kiến này.
Trung Khánh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện