Friday, 29/03/2024 | 02:11 GMT+7

Châu Á dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu về năng lượng tái tạo

01/10/2022

Theo báo cáo năng lượng tái tạo toàn cầu được công bố, châu Á sẽ dẫn đầu sự tăng trưởng của thế giới về năng lượng tái tạo trong thập kỷ tới.

Phần lớn sự tăng trưởng tái tạo toàn cầu này sẽ đến từ sự gia tăng mới trong năng lượng mặt trời. Bộ phận nghiên cứu của Fitch Solutions cho biết họ dự kiến ​​2 terawatt (TW) công suất mới sẽ đi vào hoạt động trong thập kỷ tới, tăng so với dự đoán trước đó là 1,8 TW. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi những nỗ lực mới nhằm đảm bảo an ninh năng lượng khu vực trong bối cảnh thị trường năng lượng biến động và các mục tiêu tái tạo tích cực hơn. Trong số các nguồn năng lượng tái tạo, Fitch Solutions kỳ vọng lĩnh vực năng lượng mặt trời sẽ bổ sung nhiều công suất hơn đáng kể so với gió - 1,2 TW so với 0,8 TW - với sức hút toàn cầu rộng hơn và tăng các mục tiêu và nhiệm vụ năng lượng mặt trời trên mái nhà để thúc đẩy tăng trưởng về phía trước.
Đối với châu Á, khoảng 2/3 (66%) tăng trưởng công suất điện của khu vực này trong thập kỷ tới sẽ đến từ năng lượng tái tạo không phải thủy điện, trong bối cảnh ngày càng hỗ trợ năng lượng tái tạo như một phương tiện để đa dạng hóa khỏi nhiên liệu hóa thạch. Fitch Solutions kỳ vọng Trung Quốc sẽ vẫn là nước đóng góp chính vào tăng trưởng công suất năng lượng tái tạo không phải thủy điện của châu Á, nhờ vào ngành sản xuất thiết bị năng lượng mặt trời và gió mạnh mẽ của đại lục, cũng như các cam kết mạnh mẽ của chính phủ đối với lĩnh vực này. Báo cáo chỉ ra rằng các nhiệm vụ xây dựng năng lượng mặt trời trên mái nhà của Trung Quốc vào năm 2023 đối với các tòa nhà thương mại là nguồn cho “cơ hội phát triển mới rộng lớn” và thúc đẩy triển vọng tăng trưởng công suất của nước này.
Tuy nhiên, sản lượng điện gió của châu Á vượt xa năng lượng mặt trời. Những phát triển công nghệ hơn nữa trong lĩnh vực điện gió được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tăng trưởng sản lượng điện cao hơn trong những năm tới. Trên toàn cầu, Fitch Solutions kỳ vọng lĩnh vực năng lượng tái tạo không phải thủy điện sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, được hỗ trợ bởi các cam kết về khí hậu của chính phủ.
Báo cáo cũng dự đoán tăng trưởng năng lượng tái tạo sẽ được hỗ trợ bởi sự mở rộng của lĩnh vực hydro xanh, tiêu thụ điện năng tăng và các công cụ chính sách, chẳng hạn như định giá carbon. EU (Liên minh châu Âu), Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ, đại diện cho hơn 77% ngành năng lượng tái tạo không phải thủy điện của thế giới, đang thiết lập tốc độ mở rộng lĩnh vực năng lượng tái tạo toàn cầu với các mục tiêu mới. Tuy nhiên, các đường ống dự án hiện tại và các chính sách hỗ trợ về năng lượng tái tạo cần phải được củng cố để đạt được các mục tiêu đã đề ra, với hầu hết các thị trường chính đều bị thiếu hụt. Báo cáo cũng đưa ra hy vọng tăng trưởng tái tạo tăng vọt trong thời gian tới sẽ ổn định một chút trong thập kỷ tới, khi các tác động của sự chậm trễ Covid-19 và kích thích tăng trưởng được giảm bớt.
Duy Hưng
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện