Thursday, 25/04/2024 | 03:40 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản kêu gọi toàn dân tiết kiệm điện từ 1/12/2022

06/12/2022

Để ứng phó với tình trạng cung cầu điện khắc nghiệt trong mùa đông năm 2022, chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi các hộ gia đình và doanh nghiệp trên toàn quốc thực hiện tiết kiệm điện từ ngày 1/12.

Lời kêu gọi đầu tiên sau 7 năm
Về cung cầu điện trong mùa đông năm nay, dự kiến ​​”biên độ dự phòng” biểu thị nguồn cung điện dư thừa sẽ có thể đảm bảo mức tối thiểu 3% cần thiết để cung cấp ổn định cho toàn Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ giảm do có đợt lạnh mạnh thì sẽ có nguy cơ nhu cầu điện tăng cao hơn dự kiến, đồng thời xuất hiện những lo ngại về việc thu mua LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) ổn định do chiến tranh Nga – Ukraine.
 
Vì những lí do này, chính phủ Nhật Bản đã quyết định kêu gọi toàn dân tiết kiệm điện lần đầu tiên sau 7 năm mùa đông. Thời gian kéo dài đến cuối tháng 3 năm 2023 và các hộ gia đình được yêu cầu giảm nhiệt độ cài đặt của máy sưởi trong phạm vi hợp lý bằng cách mặc nhiều lớp quần áo trong nhà, tắt các bóng đèn không cần thiết… Các công ty cũng được yêu cầu giảm ánh sáng trong các cửa hàng và văn phòng càng nhiều càng tốt, đồng thời tắt máy tính và máy in khi không sử dụng trong thời gian dài. Ngoài ra, chính phủ đang thực hiện các biện pháp hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp tham gia các chương trình tiết kiệm điện do các nhà bán lẻ điện thực hiện bằng cách bổ sung các điểm có thể sử dụng để mua sắm.
 
Đối với những hộ gia đình giảm mức sử dụng điện từ 3% trở lên so với năm trước sẽ được thưởng số điểm tương đương 1.000 yên/tháng. Đây là một trong nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện.
 
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) đã đưa ra một danh sách các biện pháp tiết kiệm năng lượng có thể thực hiện tại nhà và tại công ty để đáp ứng yêu cầu tiết kiệm điện đầu tiên trong 7 năm qua vào mùa đông. Theo đó, ở các khu vực khác ngoài Hokkaido và Okinawa, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng điện mỗi ngày vào mùa đông là: 32,7% cho hệ thống sưởi; 14,9% cho tủ lạnh; 12,6% cho máy nước nóng; 9,2% cho thiết bị chiếu sáng.
 
Đối với các hộ gia đình, một số các biện pháp được đưa ra để tiết kiệm điện như về sưởi ấm, nếu bạn mặc nhiều lớp và giảm nhiệt độ cài đặt của điều hòa từ 22 độ xuống 20 độ thì tỉ lệ tiết kiệm điện sẽ là 2,7%. Đối với tủ lạnh, tránh làm lạnh quá mức và rút ​​ngắn thời gian mở cửa tủ, không chất quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh có thể tiết kiệm 1,5% điện năng. Tắt hết các đèn không cần thiết cũng giúp tiết kiệm 4,5% điện năng
 
Đối với doanh nghiệp, tỉ lệ điện mà các công ty sử dụng là: 33,5% cho điều hòa không khí; 29,8% cho chiếu sáng; 8,6% cho máy tính cá nhân.
Việc giảm khoảng một nửa ánh sáng trong văn phòng và cửa hàng sẽ tiết kiệm được 7,7% và giảm nhiệt độ cài đặt của máy điều hòa không khí từ 22 độ xuống 20 độ sẽ tiết kiệm được 3,4%. Ngoài ra, khi nhân viên rời khỏi chỗ ngồi trong thời gian dài, tắt máy tính hoặc đặt máy ở chế độ chờ tiêu thụ ít điện năng hơn có thể tiết kiệm được 3,6% điện năng.
“Lớp học nấu ăn” – nơi bạn học cách tiết kiệm điện
 
Trước nhu cầu tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc, một lớp học nấu ăn đã được tổ chức tại thị trấn Suttsu, Hokkaido, nơi mọi người có thể học về tiết kiệm năng lượng thông qua nấu ăn. Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Hokkaido và thị trấn Suttsu đã mở lớp học này vào ngày 27 để khuyến khích các hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện trước mùa đông, khi cung và cầu điện dự kiến ​​sẽ trở nên khắc nghiệt. Ông Hiroyuki Baba – thành viên của bộ 3 hài kịch “Robert” và cũng đang hoạt động với tư cách là một đầu bếp được mời làm giảng viên, và 12 cặp cha mẹ và trẻ em sống trong thị trấn đã tham gia.
Lớp học nấu ăn tiết kiệm điện.  
Những người tham gia đã thử 3 món ăn sử dụng các nguyên liệu địa phương như cá mồi trắng, sò điệp và trứng cá hồi. Họ được học rằng sử dụng lò vi sóng tiết kiệm điện hiệu quả hơn so với sử dụng nồi IH và súp sẽ đặc hơn. Ngoài ra nếu thêm bột gạo có thể rút ngắn thời gian nấu.
 
Biên độ dự phòng tại các nhà máy điện, với giả định thời tiết lạnh kỷ lục trong một thập kỷ, chính phủ dự kiến ​​cung và cầu điện trong mùa đông này sẽ đạt đỉnh vào tháng 1 năm sau. Biên độ dự phòng biểu thị khả năng cung cấp dư thừa là 4,1% trong phạm vi của Điện lực Tohoku và Điện lực Tokyo; 5,6% trong phạm vi của Điện lực Chubu, Điện lực Hokuriku, Điện lực Kansai, Điện lực Chugoku, Shikoku Điện lực, và Điện lực Kyushu; 7,9% trong phạm vi của Điện lực Hokkaido.
 
Tuy nhiên, trong vài năm qua, nhu cầu điện đã vượt quá mong đợi ban đầu ở nhiều khu vực và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã cảnh báo rằng các nhà máy điện sẽ không thể cung cấp điện ổn định nếu xảy ra sự cố tại đây hoặc nếu nhiệt độ giảm đáng kể do một đợt lạnh. Vì lý do này, điều cần thiết là phải thực hiện các biện pháp đối phó với tình trạng thiếu nguồn cung, và người ta nói rằng ngoài việc nối lại hoạt động của các nhà máy nhiệt điện già cỗi đã lỗi thời để đảm bảo các nguồn điện bổ sung, các nhà máy điện hạt nhân đã khởi động lại sẽ được sử dụng hết công suất.
Theo chủ trương của chính phủ, các doanh nghiệp sẽ đẩy nhanh thời gian nối lại hoạt động tại các nhà máy điện hạt nhân đã tạm ngừng hoạt động do xây dựng các cơ sở chống khủng bố. Ngoài ra, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp sẽ thúc đẩy phát triển một khuôn khổ mới mà chính phủ sẽ làm trung gian để các công ty điện và khí đốt có thể nhận LNG từ các công ty khác để chuẩn bị cho tình trạng thiếu hụt LNG.
Theo: Trang tin ngành điện
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện