Wednesday, 24/04/2024 | 04:57 GMT+7

Người cán bộ Đoàn với ý tưởng tiết kiệm điện thông minh

13/02/2023

Ý tưởng “Cách tiết kiệm điện thông minh” của anh Lý Ngọc Minh, Bí thư Phường đoàn Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) là một trong 10 ý tưởng xuất sắc lọt vào vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong thanh thiếu niên” năm 2022 do Trung ương Đoàn tổ chức.

Ý tưởng sáng tạo
Anh Lý Ngọc Minh cho biết anh đến với cuộc thi nhằm truyền tải thông điệp: “Điện năng không phải là nguồn năng lượng vô tận, do đó cần sử dụng nguồn năng lượng này một cách thông minh, hiệu quả và tiết kiệm”. Theo thông tin dự báo, thời tiết năm nay sẽ còn diễn biến phức tạp, nắng nóng có xu hướng tăng cao bất thường. Vì vậy, tình hình tiêu thụ điện dự báo sẽ tiếp tục ở mức rất cao làm tăng nguy cơ quá tải, sự cố mất điện, thậm chí khả năng cháy nổ, gây mất an toàn và nguy hiểm đến tính mạng con người. “Với mong muốn góp phần giải quyết vấn đề sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm điện năng, tôi đã tìm kiếm, tham khảo các biện pháp tiết kiệm điện được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng, từ đó căn cứ vào tình hình thực tế tại Việt Nam để đề ra một số biện pháp tiết kiệm điện thông minh”, anh Minh chia sẻ.
Anh Lý Ngọc Minh.
Ý tưởng được cụ thể bằng việc đồ họa thông tin ngắn gọn, với hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt để có thể truyền đạt thông tin nhanh và rõ ràng về các biện pháp tiết kiệm điện thông minh, thay vì thực hiện các văn bản, bài viết dài. Theo anh Minh, infographic có thể chứa đựng thông tin ngắn gọn và súc tích hơn cả một bài viết dài. Các biểu đồ màu sắc và hình ảnh minh họa truyền tải thông điệp tốt hơn nhiều so với bảng biểu và các con số thống kê như trước đây. Qua thống kê trên các trang mạng xã hội, lượt tiếp cận của đoàn viên thanh niên và người dân cao hơn so với việc chỉ viết bằng chữ. Một lợi thế nữa là infographic dễ chia sẻ hơn nhiều so với các bài viết.
Thông điệp ý nghĩa
Trong bộ infographic “Cách tiết kiệm điện thông minh”, anh Ngọc Minh muốn truyền tải ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện đối với cuộc sống và sự phát triển của xã hội. Bởi thực tế, nếu một ngày không có điện, mọi hoạt động sẽ bị dừng lại, xã hội và con người sẽ không thể phát triển theo hướng văn minh và hiện đại, sản xuất bị trì trệ, giá trị sống bị giảm đi... Tác giả đặt ra các nhóm vấn đề trả lời cho câu hỏi: “Vì sao phải tiết kiệm điện năng?”. Theo đó, mỗi người cần phải tăng tuổi thọ các thiết bị điện; giảm chi phí sinh hoạt; tiết kiệm năng lượng quốc gia; bảo vệ môi trường; cải thiện chất lượng cuộc sống; tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh… Từ đó, mỗi người đưa ra các giải pháp sử dụng các thiết bị điện gia đình một cách thông minh nhằm sử dụng hiệu quả điện năng, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống.
Và, các giải pháp đó là: Sử dụng điều hòa thông thái lớn hơn 24 độ C hoặc sử dụng quạt gió thay cho điều hòa không khí; sử dụng bóng đèn led để tiết kiệm năng lượng trên 85% so với bóng đèn sợi đốt; mua kích cỡ tủ lạnh vừa đủ dùng (trong đó, khi sử dụng không để đầy các khoang tủ, cài đặt nhiệt độ phù hợp, không mở quá lâu, không để sát tường, tránh xa các thiết bị điện); đi xe đạp thay vì đi ô tô, xe máy đến các điểm gần; tắt tất cả các thiết bị điện tử, thay vì để chúng ở chế độ chờ; tập trung ủi nhiều đồ 1 lần (đồ dày ủi trước, tận dụng sức nóng ủi đồ mỏng); khi sử dụng máy nóng - lạnh cần bật trước khi tắm 10 - 15 phút hoặc dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời; nấu cơm trước khi ăn chỉ từ 40 - 45 phút để hạn chế việc ngâm điện quá lâu…
Cuộc thi “Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong thanh thiếu niên” được tổ chức nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của thanh thiếu niên và cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Cuộc thi tạo môi trường để thanh thiếu niên tham gia đề xuất ý tưởng, sáng kiến, giải pháp đưa hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả vào cuộc sống hàng ngày. Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn ra những ý tưởng, sáng kiến xuất sắc để áp dụng vào thực tiễn, qua đó cụ thể hóa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong thanh thiếu niên.
Sau khi phát động cuộc thi “Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong thanh thiếu niên”, năm 2022 đã có 270 tác phẩm dự thi đến từ 25 Đoàn Thanh niên các tỉnh, thành và Đoàn trực thuộc gửi về Trung ương Đoàn với 4 thể loại: Bài viết, ứng dụng, phần mềm, mô hình, video clip và infographic. Kết quả, hội đồng bỏ phiếu thống nhất đề xuất Ban Tổ chức cuộc thi lựa chọn 10 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung kết, dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 2-2023 tại Thủ đô Hà Nội.
“Với mong muốn góp phần giải quyết vấn đề sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm điện năng, tôi đã tìm kiếm, tham khảo các biện pháp tiết kiệm điện được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng, từ đó căn cứ vào tình hình thực tế tại Việt Nam để đề ra một số biện pháp tiết kiệm điện thông minh…”
(Anh Lý Ngọc Minh, Bí thư Phường đoàn Hiệp Thành)
Theo: Báo Bình Dương

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện