Friday, 29/03/2024 | 05:16 GMT+7

Mùa nắng nóng tại sao phải tăng cường thực hiện tiết kiệm điện?

24/05/2023

Hiện nay, đang vào cao điểm nắng nóng của cả nước nên mọi người, mọi nhà điều có khuynh hướng tăng cường thêm các thiết bị điện làm mát, thời gian sử dụng dài hơn so với bình thường dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao, làm tăng chi phí sinh hoạt của gia đình, chi phí hoạt động, sản xuất của cơ quan, doanh nghiệp.

Đối với hệ thống điện quốc gia, do tình trạng nắng nóng, hạn hán đã làm thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng tại các hồ thuỷ điện. Mực nước hồ giảm xuống tới gần mực nước chết, khu vực miền Bắc tất cả 12/12 hồ thủy điện lớn có lưu lượng nước về rất kém, chỉ đạt 50% trung bình nhiều năm; các khu vực còn lại, lượng nước về cũng chỉ đạt bình quân 70% trung bình nhiều năm, gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện.
Hồ thuỷ điện Trị An tiệm cận mực nước chết. Ảnh: EVN
Mặc dù ngành điện đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đầu tư xây dựng mới, sửa chữa nâng cấp cải tạo lưới và trạm để phục vụ nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Nhưng do tình trạng nắng nóng kéo dài nên nhiều đường dây, trạm biến áp phải vận hành thường xuyên đầy tải, quá tải đã dẫn tới xảy ra một số sự cố cục bộ trên lưới điện, đồng thời có nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện trên diện rộng.
Công ty Điện lực An Giang đang nỗ lực cao nhất để cung cấp điện cho khách hàng, tăng cường 100% nhân lực, thiết bị và ứng trực 24/24h, tuy nhiên trong một số thời điểm có thể không tránh khỏi gián đoạn cung cấp điện đối với khách hàng. Công ty Điện lực An Giang rất mong nhận được chia sẻ của quý khách hàng đối với những khó khăn về cung cấp điện ở thời điểm hiện tại.
Trong thời gian này Công ty Điện lực An Giang khuyến nghị quý khách hàng chủ động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: Hãy tắt các thiết bị khi không sử dụng, tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ không đặt dưới 26oC; Các đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hằng tháng 10% so với cùng kỳ; Các đơn vị chiếu sáng công cộng áp dụng các biện pháp để tiết kiệm điện năng tiêu thụ hằng tháng 50% so với cùng kỳ;
Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực trong trường hợp xảy ra thiếu điện; Các Công ty, Doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn dịch chuyển kế hoạch sản xuất một phần vào giờ thấp điểm sẽ giúp ngành điện giảm được công suất giờ cao điểm, đồng thời giảm chí do giá điện thấp, tích cực hưởng ứng thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện theo Thông tư số 23/2017/TT-BCT ngày 16/11/2017 của Bộ Công Thương, khi có thông báo của đơn vị điện lực.
Điện lực Thoại Sơn phát động hưởng ứng chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện
Với phương châm, Điện lực làm gương đi đầu trong công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu. Điển hình tại Điện lực Thoại Sơn ban lãnh đạo quán triệt đến toàn thể CBNV phải triệt để thực hiện tiết kiệm điện tại văn phòng làm việc như: Hạn chế thiết bị chiếu sáng ban ngày tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, ban đêm chiếu sáng ngoài trời chỉ sử dụng đèn năng lượng mặt trời; Đèn led bản hiệu tắt trước 19 giờ hàng ngày; Trong phòng làm việc phải tắt hết các thiết bị khi không sử dụng, hạn chế sử dụng máy lạnh tận dụng tối đa quạt và gió tự nhiên chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết thời gian mở sáng từ 08 giờ 30 đến 10giờ 30, chiều 13 giờ 00 đến 16 giờ 00 đặt nhiệt độ điều hòa không dưới 27độ C. Tất cả nhiên viên Điện lực đều là một tuyên truyền viên về sử dụng điện tiết kiệm, phải triệt để thực hiện tiết kiệm điện tại gia đình và tuyên truyền người thân cùng thực hiện tại nơi cư trú.
Nguồn: Điện lực An Giang
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện