Friday, 29/03/2024 | 15:12 GMT+7

Tận dụng tính năng tiết kiệm điện trong Windows Vista

18/02/2009

Mặc dù bị kêu ca nhiều do quá nặng nề, Windows Vista có nhiều thay đổi và thêm tính năng mới so với Windows XP, mà quan trọng nhất phải kể đến tính năng tiết kiệm năng lượng.

Trong Windows Vista, máy tính sẽ tự động chuyển sang chế độ nghỉ sau một tiếng không hoạt động, hoặc có thể được điều chỉnh thời gian theo ý muốn người sử dụng. Trong khi đó, trên Windows XP, hệ thống đôi khi ... không chịu nghỉ. Điều này dẫn đến trường hợp laptop nhanh hết pin vì người sử dụng nghĩ đã đặt ở chế độ nghỉ nhưng thực ra máy vẫn chạy. Máy cũng có thể tự động cập nhật và cài các bản bảo mật trong quá trình này.

Điểm khác biệt giữa chế độ Hibernate (ngủ đông) và Sleep (nghỉ) của Vista là hệ thống trở lại hoạt động từ chế độ Nghỉ nhanh hơn. Khi nghỉ, dữ liệu chỉ được lưu tạm thời trong RAM sẽ bị mất khi hết pin hay cắt điện. Ngược lại, chế độ Ngủ đông tự động sao lưu vào file hiberfil.sys bảo đảm an toàn cho dữ liệu. Tính năng mới Hybrid Sleep của Vista là sự kết hợp của hai chế độ trên.

Máy để bàn và laptop

Tận dụng tính năng tiết kiệm điện trong Windows VistaMáy để bàn và laptop chạy Vista có các tùy chọn, cài đặt cũng như nhu cầu tiêu thụ năng lượng khác nhau. Với laptop, nếu không nhận được nguồn điện, hệ điều hành sẽ tự động chuyển sang chạy bằng pin và thực hiện theo các thiết lập tương ứng đã được cài đặt trước đó.

Chế độ nghỉ

Với chế độ này, hệ thống sẽ lưu dữ liệu vào bộ nhớ, sau đó chuyển sang trạng thái tiêu hao năng lượng tối thiểu. Nếu nguồn bị cắt, các dữ liệu tạm thời trong RAM sẽ bị mất. Mất 5 giây để trở về trạng thái bình trường, có thể chọn chế độ cài password.

Chế độ ngủ đông

Trong chế độ này, hệ thống sẽ lưu toàn bộ dữ liệu, kể cả của các chương trình đang hoạt động vào file hiberfil.sys trong ổ C. Dữ liệu được bảo đảm ngay cả khi cắt nguồn. Khi bật máy, hệ thống sẽ lấy dữ liệu từ file này và trở lại trạng thái ban đầu trước khi ngủ đông. Để hiển thị file ẩn hiberfil.sys, nhấn phím Alt, chọn thẻ View, mục Hidden files and folders, chọn Show hidden files and folders.

Đôi khi một số PC không thể "ngủ đông". Lý do có thể là không đủ dung lượng trống ở ổ C cho file hiberfil.sys vì nó khá lớn, hay do một số loại Bios cũ không thể tác động tới ổ cứng hay tới RAM. Khi sử dụng tính năng này, cần lưu ý không xoá nhầm file hiberfil.sys bởi các phần mềm "dọn dẹp" ổ cứng.

Hybrid Sleep

Hybrid Sleep là sự kết hợp giữa tốc độ của chế độ Nghỉ và khả năng phục hồi của trạng thái Ngủ đông. Thông thường với chế độ này chỉ cần 5 giây để trở lại trạng thái bình thường. Còn trong trường hợp xấu nhất là không thể hoạt động lại, thì ít nhất có thể phục hồi được dữ liệu từ file hiberfil.sys

Người mới sử dụng Vista có thể tải bản hướng dẫn chi tiết từ trang web của Microsoft để tính toán mức tiết kiệm dựa trên cấu hình máy.

(Nguồn: dantri.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện