Wednesday, 24/04/2024 | 23:53 GMT+7

Ý tưởng cho Tiết kiệm Năng lượng

15/04/2009

Gần đây, một cuộc thi thiết kế thông điệp và các vật dụng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường đã được tổ chức tại Mỹ. Ý tưởng của các mẫu thiết kế đều lấy từ những đồ dùng sinh hoạt hàng ngày và được cải tiến lại để giảm thiểu những tác động có hại đến môi trường , làm “xanh” hơn cuộc sống của chúng ta. Đơn giản như một tấm rèm cửa sổ có thể cải tạo để thu năng lượng mặt trời cho máy in hoạt động…

Mục đích của cuộc thi nhằm khuyến khích và kêu gọi mọi người nên sống thân thiện hơn với môi trường. Dưới đây là một số mẫu thiết kế ấn tượng trong cuộc thi.

Từ con heo tiết kiệm của trẻ con, ý tưởng thiết kế này khá độc đáo khi gắn thêm một dây cắm điện cho chú heo tiết kiệm. Thông điệp đơn giản của mẫu thiết kế này kêu gọi mọi người hãy cùng nhau tiết kiệm năng lượng để bảo vệ môi trường và hạn chế sự nóng lên của Trái đất.



Đây là một giải pháp tiết kiệm năng lượng mới, gọi là thiết bị tự tắt nguồn điện. Thông thường, các thiết bị điện tử ở chế độ chờ (standby) gây tổn thất khá nhiều điện năng. Nếu tích lũy theo thời gian thì nó lại là một sự lãng phí đáng kể. Xuất phát từ đó, ý tưởng cho mẫu thiết kế tiết kiệm năng lượng - Energy Saving Adapters, chỉ như một miếng nhựa dán nhỏ đã ra đời. Nó sẽ sẽ làm nhiệm vụ tự động tắt các máy móc không được sử dụng mà vẫn có nguồn điện. 

Còn đây là ý tưởng cho thiết bị điện không dây, được gọi là WattBlocks. Thiết bị này được lắp đặt ở các chân tường và thu năng lượng phát ra từ cơ thể người rồi chuyển hóa thành điện năng tới các ổ cắm thông qua một ống dẫn đặc biệt

Trong tương lai không xa, một thiết bị cảnh báo việc tiêu thụ điện năng quá mức sẽ trở thành hiện thực. Loại máy này sẽ chỉ cho phép 1 hộ gia đình sử dụng điện trong giới hạn cho phép. Nếu vượt mức, thiết bị sẽ tự động báo, nháy đèn đỏ và ngắt điện.

Chỉ cần cải tạo một chút với những tấm panel mỏng, một tấm rèm cửa sổ có thể trở thành nơi thu năng lượng mặt trời và thắp sáng một căn phòng. Năng lượng còn được tích trữ lại trong pin để sử dụng tiếp vào ban đêm. Với những căn phòng được thiết kế nhiều tấm rèm như thế này thì bóng đèn điện trở nên thừa thãi. 

Sử dụng bã cà phê làm mực máy in – một ý tưởng táo bạo. Máy in văn phòng thường tiêu thụ năng lượng đáng kể. Bên cạnh đó, chi phí cho mực in cũng không phải là thấp, mà mùi mực thậm chí có thể là nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Việc sử dụng chất thải cà phê làm mực máy in có thể là một giải pháp. Điều này cũng tiết kiệm một phần năng lượng.

Hiện nay, hơn bao giờ hết, vấn đề tiết kiệm năng lượng đang trở nên rất bức xúc. Mặc dù những ý tưởng trên mới chỉ là những mẫu thiết kế còn nằm trên giấy song hy vọng rằng chúng sẽ được áp dụng trong cuộc sống một ngày gần đây.

(Nguồn :Thiennhien.net)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện