Wednesday, 24/04/2024 | 19:10 GMT+7

California: Nhà mới xây phải tự sản xuất điện?

16/04/2009

Nữ dân biểu đảng Dân Chủ ở San Diego này đã đưa ra một dự thảo luật theo đó đòi hỏi tất cả các căn nhà mới ở tiểu bang California bắt đầu từ năm 2020 phải đáp ứng điều kiện “net zero” về số năng lượng tiêu thụ, nghĩa là căn nhà sẽ phải có khả năng tiết kiệm năng lượng cao và cũng phải sản xuất đủ số năng lượng cần thiết để trả lại số lượng điện nhận được từ hệ thống phân phối điện.

Số lượng điện sản xuất tại nhà này có thể đến từ năng lượng mặt trời, nhưng cũng có thể từ gió hay nhiệt điện, theo lời Bernadette Del Chiaro, một người vận động cho việc sử dụng năng lượng “sạch” thuộc tổ chức Environment California, vốn ủng hộ dự luật này.

Dự luật hiện nằm trong danh sách thảo luận của ủy ban Tài Nguyên Thiên Nhiên tại Hạ Viện California.

“Ðiều mà chúng ta sẽ làm là dùng hệ thống phân phối điện như một bình điện khổng lồ.” theo lời Del Chiaro. “Ban ngày bạn đưa số lượng điện dư dùng vào hệ thống phát điện và lấy số điện cần dùng vào ban đêm. Ðó là cách bạn giảm tiền điện của mình xuống còn zero.”

Dự luật của bà Saldana sẽ đòi hỏi các căn nhà mới xây phải đáp ứng điều kiện “zero net” kể từ ngày 1 Tháng Một năm 2020, hay là khi nào mà Ủy Ban Năng Lượng California chứng nhận rằng việc sử dụng năng lượng mặt trời thật sự có hiệu quả tài chánh.

Ông Tim Coyle, thuộc Hiệp Hội Kỹ Nghệ Xây Cất California, nói rằng nhà mới xây ở tiểu bang nay đã có khả năng tiết kiệm năng lượng cao và nếu muốn giảm lượng điện tiêu thụ thì nên nhắm vào việc cải thiện các căn nhà cũ thay vì nhà mới.

Ông nói rằng chi phí năng lượng mặt trời có thể làm tăng giá tiền căn nhà mới thêm từ 15.000 đến 50,000 Mỹ kim.

(Nguồn: Vietnamnews)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện