Thursday, 25/04/2024 | 05:32 GMT+7

Tiết kiệm điện từ ATM

25/11/2009

Phong trào tiết kiệm điện hiện nay được phát động rộng rãi trong mọi ngành cũng như các tầng lớp nhân dân trong tình hình lượng điện sản xuất ra vẫn chưa đáp ứng đủ cho sản xuất và sinh hoạt. Chính vì thiếu điện nên ngành điện đôi khi phải cắt điện luân phiên ở các khu vực để điều tiết lượng điện.

Việc cắt điện như thế cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sản xuất… Vì vậy, để thực hiện tiết kiệm điện có hiệu quả hơn, ngoài việc người dân, các cơ quan, xí nghiệp sử dụng điện hợp lý thì cần phải cải tiến công nghệ để thiết bị, máy móc tiêu hao ít điện năng hơn.

Hiện nay số lượng máy ATM (máy rút tiền tự động) được các ngân hàng lắp đặt ngày càng nhiều ở các thành phố lớn. Và để đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân “mọi lúc-mọi nơi”, các máy ATM phải hoạt động 24/24 giờ. Vào những thời điểm không có người giao dịch nhiều như ban đêm, chưa đến ngày nhận lương,… các máy ATM vẫn cứ phải hoạt động.

Vị trí đặt quảng cáo

Nếu tính lượng điện để duy trì hoạt động cho tất cả máy ATM đang hoạt động hiện nay những lúc không có giao dịch thì có thể thấy ta đã lãng phí một lượng điện khổng lồ. Theo quan sát của tôi, có thể xem máy ATM như một chiếc máy vi tính được nối mạng gồm một bộ vi xử lý (giống như CPU máy vi tính) và một màn hình để tạo giao diện cho người sử dụng.

Do đó, theo tôi, ngành ngân hàng nếu biết cải tiến thêm công nghệ thì sẽ tiết kiệm được một lượng điện đáng kể bằng cách sau đây: khi không có người giao dịch với máy ATM thì màn hình giao diện với người sử dụng có thể tắt đi (ở dạng Stand by) và khi có một thẻ ATM đưa vào máy thì sẽ có một bộ phận cảm ứng tự động bật màn hình lên để tiến hành các thao tác giao dịch, khi nào rút thẻ ra khỏi máy, và quy định thời gian chẳng hạn sau 1 phút nếu không có thẻ trong máy, thì màn hình sẽ tự tắt đi.

Cách làm này hoàn toàn giống như với máy vi tính khi chúng ta quy định trong một khoảng thời gian nếu không thực hiện một thao tác nào với máy thì máy tự động chuyển sang dạng Stand by.

Mong rằng ngành ngân hàng nói riêng và các nhà khoa học kỹ thuật nói chung nghiên cứu thêm ý kiến này để góp phần vào việc tiết kiệm điện, không chỉ cho ngành ngân hàng mà cho toàn xã hội.

(Nguồn: thesaigontimes.vn)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện