Friday, 27/09/2024 | 18:24 GMT+7

Trung Quốc nỗ lực thực hiện mục tiêu tiết kiệm năng lượng

08/07/2010

Trong một tuyên bố được Phó Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc Xie Zhenhua đưa ra cuối tuần qua, Trung Quốc sẽ không từ bỏ bất kỳ một cố gắng nào để thực hiện mục tiêu tiết kiệm năng lượng đã được ấn định trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 11 (2006-2010).

Ông Xie Zhenhua đã một lần nữa nhắc lại quyết tâm khẳng định của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trong một cuộc trao đổi được đăng tải trên trang web chính thức của Ủy ban.

 

Theo kế hoạch 5 năm, tới năm 2010, Trung Quốc sẽ cắt giảm 20% phần năng lượng tiêu thụ tính trên mỗi đơn vị GDP so với năm 2005.

 

Song “dù có khó khăn thế nào thì chúng tôi cũng sẽ giữ vững cam kết”, tuyên bố nêu rõ. Theo các số liệu thống kê, việc tiêu thụ năng lượng tính trên mỗi đơn vị GDP của Trung Quốc đã giảm xuống 2,2% trong năm qua, thấp hơn so với mục tiêu đặt ra thường niên là 4%.


TQ no luc.jpg


Phó Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc Xie Zhenhua


Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc cũng kêu gọi các doanh nghiệp nỗ lực hơn nữa trong 6 tháng cuối năm tới đây. Theo cơ quan này, các doanh nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng sẽ bị đóng cửa hoặc yêu cầu giảm khối lượng sản xuất, trong khi các ngành công nghiệp tiêu thụ ít năng lượng sẽ được khuyến khích phát triển với các biện pháp tích cực và hiệu quả hơn.

 

Năm nay, chính phủ Trung Quốc đã thông qua 83,3 tỷ NDT để hỗ trợ 10 dự án tiết kiệm năng lượng mấu chốt, với mục tiêu khuyến khích các ngành công nghệ năng lượng hiệu quả trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.

 

Năm 2009, quốc gia này cũng đã đầu tư 58,1 tỷ NDT vào việc hỗ trợ 10 công trình tiết kiệm năng lượng trọng điểm, chu kỳ kinh tế, thiết bị xử lý rác thải ô nhiễm và hệ thống đường ống nước khu vực thành thị, quản lý và giải quyết nguồn ô nhiễm công nghiệp,...

 

Thúy Hằng (theo Xinhua)