Saturday, 20/04/2024 | 12:15 GMT+7

Giải pháp tiết kiệm tiền điện

18/07/2010

Thay đổi thói quen sử dụng các thiết bị gia dụng không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền điện mà còn giữ thiết bị bền hơn. Các chuyên gia của các hãng điện tử, điện gia dụng Sanyo, Sharp, Samsung... đưa ra những lời khuyên giúp giảm tiền điện hằng tháng.

Các chuyên gia của các hãng điện tử, điện gia dụng Sanyo, Sharp, Samsung... đưa ra những lời khuyên giúp giảm tiền điện hằng tháng.

 

Đối với máy điều hòa Đây là thiết bị chiếm một nửa số tiền điện phải trả hằng tháng nên cần lưu ý quy tắc sử dụng. Sau khi bật máy điều hòa làm lạnh căn phòng nên chuyển nhiệt trên 200C vì từ 160C lên 260C (dao động khoảng 100C) là bạn tiết kiệm được 10% điện năng. Nếu lắp đặt máy lạnh ở xa bức tường luôn có ánh nắng mặt trời chiếu vào có thể tiết kiệm hằng tháng khoảng 20% điện năng. Khi ra khỏi phòng hoặc ngủ, bạn nên tăng độ lên để máy điều hòa không phải hoạt động thường xuyên và tắt luôn khi vắng nhà trên 60 phút.


11-chot.jpg

 

Thói quen vệ sinh lưới lọc thường xuyên cũng giúp tiết kiệm hằng tháng khoảng 5% điện năng. Để máy lạnh hoạt động với hiệu suất cao nhất, bạn nên nhờ dịch vụ bảo dưỡng chuyên nghiệp đến nhà kiểm tra và vệ sinh máy điều hòa 2 lần/năm, thói quen này giúp tiết kiệm hằng năm trên 10% điện năng.

 

Nhiều gia đình có quan niệm sử dụng máy điều hòa công suất lớn hơn so với diện tích căn phòng sẽ làm mát hơn, nhất là những căn phòng ở hướng Tây. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai vì máy quá lớn so với căn phòng lại có hiệu suất giảm, máy phải hoạt động thường xuyên để thay đổi nhiệt độ thích hợp, dễ bị hao mòn và tuổi thọ máy sẽ giảm.

 

Để giảm ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào nhà làm tăng sức nóng khiến máy điều hòa phải hoạt động liên tục, bạn có thể dùng rèm cửa dày che toàn bộ cửa ra vào và cửa sổ khi đang bật máy. Hiện nay, trên thị trường bán nhiều loại phim dán cửa kính (giá từ 180.000 đồng – 350.000 đồng/m2) hạn chế nắng, tia tử ngoại giúp làm dịu căn phòng. Dùng miếng phim dán còn giúp bạn không bị che khuất tầm nhìn.

 

Đối với các căn nhà luôn ở hướng mặt trời chiếu vào thì nên dùng bạt che phía bên ngoài và sơn nhà màu trắng để chống lại bức xạ nhiệt. Đối với tủ lạnh, lò vi sóng Nên để nhiệt độ của ngăn mát dao động từ 30C đến 60C và ngăn đá từ - 150C đến 180C. Đối với tủ đông, tăng hoặc giảm 100C là tiết kiệm hoặc tốn hơn 25% điện năng.

 

Không nên mở tủ thường xuyên hoặc đặt tủ lạnh ở nơi mà khi mở cửa tủ ra gặp phải hướng gió vì gió sẽ thổi mất hơi mát của tủ. Với nhà nhiều tầng, không nên đặt tủ lạnh ở tầng trên cùng mà nên đặt tầng dưới, tầng hầm hay garage – nơi có nhiệt độ mát, tủ lạnh không phải hoạt động liên tục.


 img_1244795999_2.jpg


Không nên sử dụng cùng lúc 2 tủ lạnh vì sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng. Hiện nay, nhiều gia đình mua cả lò nướng và lò vi sóng riêng biệt (không có chế độ nướng) vì thực phẩm nướng bằng lò vi sóng không ngon bằng lò nướng. Điều này đúng nhưng bạn nên biết rằng lượng điện năng tiêu thụ trung bình của lò vi sóng chỉ bằng 90% so với lò nướng.

 

Các thiết bị khác Không nên dùng bànủi trong phòng có bật máy điều hòa hoặc khi quần áo còn ướt. Nên rút bàn ủi khi còn ít quần áo vì nhiệt của bàn ủi vẫn giúp bạn hoàn tất công đoạn trên. Với máy giặt, chỉ giặt khi có đủ lượng quần áo và sử dụng chế độ giặt nước nóng khi thật cần thiết. Đối với tivi và màn hình máy vi tính, nên để màn hình ở chế độ ánh sáng vừa để đỡ tốn điện. Hạn chế tắt tivi bằng điều khiển từ xa mà nên tắt bằng cách ấn nút ở máy.

 

Nên chọn kích cỡ tivi phù hợp với diện tích nhà bạn vì tivi cànglớn càng tốn điện. Nên tắt máy vi tính khi không sử dụng trong vòng 15 phút. Chế độ tiết kiệm điện năng trong một số máy vi tính (screen save) giảm được khoảng 55% lượng điện năng tiêu thụ.

 

Thay các bóng đèn dây tóc bằng bóng đèn huỳnh quang sẽ giúp giảm tiền điện vì một bóng đèn dây tóc có thể tiêu thụ điện tương đương với 6 bóng đèn huỳnh quang mà độ bền lại kém tới 10 lần. Thiết bị hẹn giờ tự động cho vật dụng sử dụng điện cũng là giải pháp tiết kiệm tiền điện cho gia đình.

 

Hoàng Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện