Friday, 27/09/2024 | 11:16 GMT+7

Muốn tiết kiệm năng lượng hãy tiết kiệm thức ăn

20/10/2010

Theo một nghiên cứu mới thực hiện ở Mỹ, nếu coi lượng đồ ăn bán ở siêu thị tương đương với 1,4 tỉ thùng dầu thì khoảng 350 triệu trong số đó sẽ trở thành thức ăn thừa. Một con số thể hiện quá rõ sự lãng phí!

Theo một nghiên cứu mới thực hiện ở Mỹ, nếu coi lượng đồ ăn bán ở siêu thị tương đương với 1,4 tỉ thùng dầu thì khoảng 350 triệu trong số đó sẽ trở thành thức ăn thừa. Một con số thể hiện quá rõ sự lãng phí!

 

Sản xuất lương thực ở Mỹ được ước tính tiêu thụ từ 8% tới 16% tổng năng lượng tiêu thụ của cả nước. Tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, lượng thực phẩm khổng lồ đó vẫn bị lãng phí tới 27%. Con số ước lượng tương đương 350 triệu thùng dầu mà những người thực hiện nghiên cứu chiếm 2% trong tổng số năng lượng tiêu thụ lãng phí ở Mỹ. Con số đó có thể không quá lớn nhưng 27% là con số lãng phí lớn hơn hầu hết ở các lĩnh vực khác.

 

Thức ăn và năng lượng

 

Tính toán về mức tiêu thụ năng lượng được các nhà nghiên cứu thực hiện trên các lĩnh vực: nông nghiệp, giao thông vận tải, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Con số 27% lãng phí chỉ tính trên lượng thực phẩm được bày bán, không tính đến lượng thực phẩm lãng phí từ trang trại, ao nuôi thả và các nhà máy chế biến. Thêm vào đó, con số được đưa ra dựa vào những số liệu về mức tiêu thụ thức ăn và năng lượng từ thức ăn 30 năm trước; trong khi lương thực và đương nhiên cả sự lãng phí cũng tăng dần theo thời gian. Do đó, 27% vẫn có thể là con số không thật sự phản ánh đủ lượng thức ăn hao phí.

 

A painless way to save energy.jpg


Tiết kiệm thức ăn. Tiết kiệm năng lượng

 

Giảm lượng thức ăn thừa chỉ là một cách để tiết kiệm năng lượng cần để tạo ra loại thức ăn đó. Thu lại năng lượng từ thức ăn thừa cũng là một giải pháp. Ở San Francisco, để thu lại năng lượng, người ta chuyển thức ăn thừa thành biogas bằng cách chuyển thức ăn thừa tới hệ thống xử lý ở các nhà máy thay vì đưa chúng tới bãi rác. Các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu cách chuyển thức ăn thừa thành nhiên liệu sinh học.

 

Nông nghiệp với thức ăn thừa

 

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, lượng nước được đưa vào sử dụng so với 25 năm trước đã giảm nhẹ, cho dù dân số tăng lên tới 30%. Lý do chính là sự hợp lý trong tái sử dụng nước trong nhà máy điện và bảo tồn nước nông nghiệp. Bằng cách sử dụng chất thải nông nghiệp làm phân bón hoặc biogas, một lượng lớn năng lượng dùng trong sản xuất thực phẩm sẽ được tiết kiệm.

 

Hương Phạm (theo cleantechnica.com)