Friday, 19/04/2024 | 08:50 GMT+7

Bóng đèn xoắn

03/06/2009

Đèn huỳnh quang ống thẳng, phi 32 với công suất 40W (1,2 m) và 20W (0,6 m); còn đèn ống phi 26 (tiết kiệm điện) chỉ có công suất 36W (1,2 m) và 16W (0,6 m).

Khi sử dụng loại đèn ống phi 26 sẽ giảm mức tiêu thụ điện 10% so với đèn phi 32. Đèn huỳnh quang compact cũng thế: nếu bóng đèn tròn có công suất lên đến cả 100W thì các loại bóng đèn compact chỉ nằm trong khoảng 20W trở xuống.

Tuy mức đầu tư ban đầu của các loại bóng đèn tiết kiệm điện cao hơn so với bóng đèn thông thường nhưng người tiêu dùng sẽ có lợi về mức độ tiêu thụ điện. Giá một bóng đèn huỳnh quang compact là 44.000 đồng còn bóng đèn tròn là 2.500 đồng. Nhưng hiệu quả tiết kiệm điện do tuổi thọ của đèn compact mang lại rất lớn do giảm lượng tiêu hao về điện năng, dao động trong khoảng 6.000-10.000 giờ, còn đèn tròn thường chỉ đạt mức trên dưới 1.000 giờ.

Khi thay thế các loại đèn tiết kiệm điện, người tiêu dùng sẽ không phải thay đổi các loại choá đèn, máng đèn, tăng phô... Cả hai loại bóng đèn huỳnh quang ống nhỏ (phi 26) và ống lớn (phi 32) đều sử dụng chung các thiết bị phụ trợ kể trên. Còn bóng đèn huỳnh quang compact khi thay cho bóng đèn tròn cũng sử dụng lại đuôi đèn cũ. Riêng bóng đèn compact chủ yếu được dùng để thay thế cho bóng đèn tròn, không thích hợp cho việc chiếu sáng chung (diện tích lớn). Mặc dù về nguyên tắc vẫn có thể dùng đèn compact để thay thế cho đèn huỳnh quang ống thẳng nhưng do hiệu quả tiết kiệm điện mang lại không lớn nên người ta ít khi áp dụng. Đồng thời, nếu thay thế bằng đèn compact sẽ phải gắn nhiều đèn hơn (do công suất thấp) trên cùng một diện tích, việc thiết kế đường dây cũng phức tạp hơn. Ví dụ: để thay thế 4 bóng đèn huỳnh quang ống thẳng với tổng công suất 80W, người ta phải sử dụng đến 8 bóng đèn compact (dưới 20W/bóng).

Ngoài ưu thế tiết kiệm điện năng, bóng đèn compact còn giảm thiểu sự nhấp nháy ánh sáng (flicker) do được trang bị tăng phô điện tử so với đèn huỳnh quang ống thẳng (thường dùng tăng phô điện từ). Sản phẩm này thích hợp cho việc chiếu sáng cục bộ trong các căn phòng có diện tích nhỏ (nhà tắm, nhà kho, chân cầu thang) Bóng đèn compact có các loại bóng với kiểu dáng thông dụng như 1U, 2U, 3U và hình xoắn; đây chủ yếu là sự thay đổi về hình thức chứ không ảnh hưởng đến yếu tố kỹ thuật. Bóng đèn 3U sẽ được sản xuất với quy trình phức tạp hơn so với bóng 2U do phải nối thông các nhánh đèn. Đồng thời, trên thị trường, các loại bóng đèn 3U có công suất lớn vẫn giữ được kích thước nhỏ gọn như bóng 2U. Thông thường, bóng compact loại 2U có công suất dưới 20W, nếu bóng đèn có công suất lớn hơn sẽ có chiều dài lớn hơn so với loại công suất nhỏ.

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện