Saturday, 20/04/2024 | 21:08 GMT+7

Dự án Calculator 2050 triển khai hoạt động tập huấn chuyên sâu để làm chủ công cụ Calculator 2050

08/03/2021

Dự án Calculator 2050 triển khai hoạt động tập huấn đào tạo chuyên sâu cho các đối tượng quan tâm là các cán bộ quản lý phát thải khí nhà kính, năng lượng của các Bộ ngành; các giảng viên đại học, các chuyên gia của Viện nghiên cứu, Trung tâm... để các chuyên gia có thể làm chủ được công cụ Calculator 2050 để phục vụ các mục đích hỗ trợ hoạch định chính sách hoặc giảng dạy.

Dự án “Nâng cấp công cụ Calculator 2050 của Việt Nam và xây dựng phiên bản Calculator 2050 cho cấp tỉnh nhằm hỗ trợ hoạch định chính sách về quản lý năng lượng và phát thải khí nhà kính” do Vương quốc Anh tài trợ thông qua Đại sứ quán Anh tại Hà Nội đã hỗ trợ Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT), Bộ Công Thương, đơn vị chủ trì thực hiện dự án, phát triển công cụ Calculator2050 nhằm hỗ trợ quá trình hoạch định chính sách về năng lượng và kiểm soát phát thải khí nhà kính.

Để hỗ trợ một nhóm nòng cốt các cán bộ của một số Bộ ngành và cơ quan liên quan, các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng và quản lý phát thải khí nhà kính có thể làm chủ mô hình Calculator2050 thông qua cập nhật các chính sách vào mô hình và phối kết hợp sử dụng Calculator 2050 với một số công cụ khác có liên quan, Dự án sẽ tổ chức một khóa tập huấn ngắn hạn do chuyên gia trong nước giảng dạy.

Khóa tập huấn sẽ chia làm 2 đợt: đợt 1 vào tháng 7/2017 và đợt 2 dự kiến vào tháng 10/2017. 

Chủ trì Hội thảo tập huấn đợt 1, thừa ủy quyền của Lãnh đạo Cục ATMT, Ông Hoàng Văn Tâm, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Calculator 2050 đã phát biểu, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoạch định các chính sách về năng lượng có quan tâm tới phát thải khí nhà kính, và việc làm chủ công cụ khoa học của vương quốc Anh đã chuyển giao là rất quan trọng.

 

Ông Hoàng Văn Tâm, Phó Giám đốc Ban QLDA phát biểu khai mạc khóa Tập huấn

Tại Hội thảo tập huấn, các học viên đã được nghe các bài trình bày và giới thiệu về công cụ Calculator 2050 từ khi hình thành, chuyển giao cho Việt Nam, đến khi xây dựng được phiên bản quốc gia, hiện nay đang xây dựng phiên bản cấp tỉnh; các học viên được tiếp cận các kiến thức về tính toán phát thải khí nhà kính; tính toán chi phí cho các kịch bản giảm phát thải và được thực hành ngay trên máy tính.

Ngoài ra, tại buổi tập huấn, các học viên đã trao đổi rất sôi nổi về các vấn đề hoạch định chính sách trong các tiểu ngành khác nhau dựa trên việc sử dụng công cụ Calculator 2050 và những ứng dụng của công cụ này. Các học viên đánh giá rất cao nội dung và phương pháp tiếp cận của khóa tập huấn và hi vọng sẽ được tiếp tục tham gia đợt 2 của khóa này.

Một số hình ảnh tại Hội thảo

 

Toàn cảnh Hội thảo Tập huấn Đợt 1 (tháng 7/2017)

 

Giảng viên - Chuyên gia quốc gia của Dự án Calculator 2050 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện