[In trang]
Năng lượng tái tạo giúp phục hồi nền kinh tế Ireland
Thứ hai, 06/12/2010 - 14:32
Ireland- đất nước từng được mệnh danh là con hổ vùng Celtic với tốc độ phát triển kinh tế ngoạn mục giờ đây đang trải qua một giai đoạn khó khăn do khủng hoảng nợ công trầm trọng và buộc phải trông chờ các khoản cứu trợ tài chính của liên minh Châu Âu. Tuy nhiên, giữa cảnh ảm đạm này, lần đầu tiên một vài thông tin khả quan đã được đưa ra ở thủ đô Dublin: Ireland đang bước đầu thành công trong việc sử dụng năng lượng tái tạo.

Ireland- đất nước từng được mệnh danh là con hổ vùng Celtic với tốc độ phát triển kinh tế ngoạn mục giờ đây đang trải qua một giai đoạn khó khăn do khủng hoảng nợ công trầm trọng và buộc phải trông chờ các khoản cứu trợ tài chính của liên minh Châu Âu.


Tuy nhiên, giữa cảnh ảm đạm này, lần đầu tiên một vài thông tin khả quan đã được đưa ra ở thủ đô Dublin: Ireland đang bước đầu thành công trong việc sử dụng năng lượng tái tạo.

Electricity_Grid_Schematic_English_svg_.jpg

Đối với Ireland thì năng lượng tái tạo là một lĩnh vực giàu tiềm năng. Theo một cuốn sách mới xuất bản của tác giả John Travers, hàng năm có tới 100.000 công việc mới được tạo ra trong ngành khai thác năng lượng tái tạo. Ngoài ra, cuốn sách cũng dự đoán trong tương lai kim ngạch xuất khẩu năng lượng tái tạo có thể chiếm 20% tổng GDP của nước này. Nguồn năng lượng gió và năng lượng sóng dồi dào ở vùng bờ biển Atlantic thuộc Ireland là một trong những nguồn năng lượng tái tạo lớn nhất thể giới.


Do đó, hiện nay, cơ quan công nghệ sạch thuộc Hiệp hội doanh nghiệp Ireland đang tập trung nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả. Người đứng đầu cơ quan này, bà  Marina Donohoe cho biết tổ chức của bà lựa chọn đầu tư dựa trên thế mạnh của Ireland trong ngành công nghệ thông tin và xây dựng cũng như nguồn cung năng lượng tái tạo dồi dào.


Bên cạnh đó, Ireland cũng là nước đi đầu về nghiên cứu lưới điện thông minh. Lưới điện của Ireland độc đáo bởi đó là một mạng lưới trên đảo được kết nối rất hạn chế với phần còn lại của Châu Âu. Ví dụ, khi mạng điện của Châu Âu được kết nối chặt chẽ thì một nước có thể sử dụng nguồn cung điện của nước láng giềng. Mạng điện của Ireland hoạt động rất độc lập, trong đó tỷ lệ năng lượng gió cao hơn nhiều so với mức thông thường. Vào một ngày tháng Tư năm nay, 45% mạng điện của Ireland được cung cấp nhờ năng lượng gió.  Đó là tỷ lệ năng lượng gió trong mạng điện một ngày cao nhất thế giới.Hiện nay trung bình 15% nguồn cung năng lượng là từ năng lượng tái tạo, và chính phủ Ireland đã đặt mục tiêu nâng tỷ lệ này lên 40% vào năm 2020.


Một vấn đề cản trở việc phát triển năng lượng tái tạo ở Ireland đó là ngành này đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu lớn trong khi hiện nay chính phủ Ireland đang gặp những khó khăn về tài chính. Mặc dù vậy,chính phủ đã đưa ra một kế hoạch sơ bộ 4 năm là một phần trong gói cứu trợ gần đây trong đó có kế hoạch đầu tư 4,5 tỷ euro vào mạng lưới điện để phát triển năng lượng tái tạo. Vậy thì ai đoán trước được, có thể năng lượng xanh sẽ thúc đẩy kinh tế Ireland phát triển, giành lại ngôi vị: con hổ vùng Celtic.


Kim Anh (theo www.reuters.com)