[In trang]
Scotland - mục tiêu năng lượng tái tạo đầy tham vọng
Thứ sáu, 07/01/2011 - 20:34
Theo báo cáo Xu hướng năng lượng (Energy Trends), Scotland đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu sản xuất năng lượng tái tạo đầy tham vọng là tới năm 2020 sẽ tạo ra 80% công suất điện từ nguồn năng lượng tái tạo. Bản báo cáo này cũng cho biết trong năm 2009, 27% điện năng của Scotland được tạo ra từ năng lượng tái tạo. Chính phủ Scotland đã lập dự án nâng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo nên 31% trong năm 2011.

Theo báo cáo Xu hướng năng lượng (Energy Trends), Scotland đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu sản xuất năng lượng tái tạo đầy tham vọng là tới năm 2020 sẽ tạo ra 80% công suất điện từ nguồn năng lượng tái tạo. Bản báo cáo này cũng cho biết trong năm 2009,  27% điện năng của Scotland được tạo ra từ năng lượng tái tạo. Chính phủ Scotland đã lập dự án nâng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo nên 31% trong năm 2011.


Scotland là nước đặt ra mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo tham vọng nhất thế giới. Trong khi liên minh châu Âu đặt mục tiêu là tới năm 2020 đạt tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tổng công suất điện là 20%, mục tiêu của Scotland là 80%. Nước này cũng hướng tới sản xuất điện năng hoàn toàn bằng nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2025.


Untitled.jpg


Scotland cũng tuyên bố những mục tiêu cắt giảm mạnh lượng khí thải các bon. Trong khi EU tiếp tục mở rộng mục tiêu cắt giảm khí thải một cách thận trọng từ 20% lên 30% vào năm 2020, chính phủ Scotland đã tuyên bố cắt giảm 42% lượng khí thải các bon vào năm 2020.


Tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo ngày càng tăng ở Scotland có thể là nhờ nguồn tài nguyên phong phú do thiên nhiên ban tặng cũng như những chính sách hỗ trợ sáng kiến công nghệ sạch và năng lượng sạch của chính phủ. Nguồn năng lượng gió ở nước này ước tính đạt 25 GW và chính phủ đã tiết lộ nhiều chính sách phát triển cơ sở hạ tầng  “năng lượng xanh.”


Trong số đó, dự án đáng chú ý nhất là lắp đặt hệ thống pin mặt trời nổi hình hoa loa kèn trên sông Clyde và những khoản trợ cấp cho việc chuyển dầu ăn đã qua sử dụng thành nhiên liệu sinh học để sử dụng cho xe bus trong thành phố. Chính phủ cũng trợ cấp cho các gia đình và doanh nghiệp để lắp đặt hệ thống mái nhà pin mặt trời và tua bin gió.


Trong tương lai, Scotland hứa hẹn sẽ trở thành một đất nước “xanh”. Một nghiên cứu gần đây do một nhóm tư vấn kỹ thuật độc lập thực hiện đã đưa ra viễn cảnh tương lai cho ngành năng lượng Scotland. Trong số đó, viễn cảnh lạc quan nhất là tới năm 2030, Scotland sẽ có thể tạo ra 143% điện năng từ năng lượng tái tạo. Nhờ đó, Scotland sẽ có thể xuất khẩu năng lượng sang Anh và lục địa châu Âu.


Các chuyên gia tin rằng những mục tiêu tham vọng này đòi hỏi dòng vốn lớn. Chính quyền David Cameron (Anh quốc ) đã thông báo cung cấp khoản những khoản vay cho Scotland để xây dựng các nhà máy sản xuất năng lượng tái tạo quy mô lớn. Những khoản vay này trị giá 200 triệu bảng được đưa ra hồi tháng 5/2010 nhưng đã bị chính quyền Đảng Lao động trước đó tạm ngưng.


Hi vọng rằng những kế hoạch của Scotland sẽ khuyến khích các nước khác, đặc biệt là các nước trong liên minh Châu Âu, đầu tư phát triển nguồn năng lượng tái tạo, từ đó góp phần phát triển kinh tế và đem tới sự thịnh vượng cho quốc gia.


Kim Anh (theo cleantechnica.com)