[In trang]
EVN đề xuất Chính phủ phê duyệt cơ chế giá điện thị trường
Thứ ba, 11/01/2011 - 09:34
Dự báo tình hình cung cấp điện năm 2011 sẽ rất khó khăn, trong đó có nguyên nhân từ thiếu nước, thiếu vốn đầu tư, EVN đã đề nghị Bộ Công Thương sớm trình Chính phủ phê duyệt Cơ chế giá điện theo thị trường và Đề án giá điện năm 2011. Năm 2011, EVN dự báo tốc độ tăng trưởng phụ tải tiếp tục tăng cao, cả năm tăng trưởng hệ thống khoảng 17,63%, đặc biệt là nhu cầu điện trong mùa khô dự kiến tăng 18,3%.

Dự báo tình hình cung cấp điện năm 2011 sẽ rất khó khăn, trong đó có nguyên nhân từ thiếu nước, thiếu vốn đầu tư, EVN đã đề nghị Bộ Công Thương sớm trình Chính phủ phê duyệt Cơ chế giá điện theo thị trường và Đề án giá điện năm 2011.


Năm 2011, EVN dự báo tốc độ tăng trưởng phụ tải tiếp tục tăng cao, cả năm tăng trưởng hệ thống khoảng 17,63%, đặc biệt là nhu cầu điện trong mùa khô dự kiến tăng 18,3%.


thieu dien.jpg


Tính đến ngày 31/12/2010, mức nước các hồ thủy điện thấp hơn nhiều so với mức nước đầy hồ (mức nước dâng bình thường), nhất là các hồ lớn. Ước tính tổng lượng nước thiếu để tích đầy các hồ thủy điện là 12 tỷ m3, tương đương sản lượng thủy điện thiếu hụt do không tích được đầy các hồ là khoảng 3,0 tỷ kWh.


Với tình hình thiếu nước các hồ thủy điện như trên, nếu các nguồn nhiệt điện, tua bin khí, nhất là các nhà máy nhiệt điện than mới bị sự cố hoặc vận hành không ổn định thì tình hình cung ứng điện các tháng mùa khô 2011 sẽ rất khó khăn. 


EVN cho rằng hiện đang tiếp tục phải sản xuất và mua điện từ các nguồn có giá cao, trong khi giá bán điện chưa được điều chỉnh. Khối lượng đầu tư xây dựng năm 2011 và các năm tới rất lớn, trong khi công tác giải phóng mặt bằng cực kỳ khó khăn, năng lực nhà thầu còn những bất cập, huy động vốn xã hội gặp nhiều khó khăn… 


Bởi vậy, EVN đã kiến nghị Chính phủ một loạt các biện pháp sớm ban hành một loạt các biện pháp nhằm đảm bảo cho EVN cân bằng được tài chính một cách bền vững, huy động được nguồn vốn cho đầu tư.


Thứ nhất, Chính phủ sớm phê duyệt cơ chế giá điện theo thị trường và Đề án giá điện năm 2011. Thứ hai, Chính phủ tiếp tục ưu tiêu bố trí nguồn vốn ODA và nguồn vốn tín dụng ưu đãi trong nước các dự án điện của EVN.


Thứ ba, chỉ đạo các Bộ ngành có liên quan phối hợp và tạo điều kiện cho EVN hoàn thành đàm phán và ký kết các khoản vay thương mại, ưu đãi trong và ngoài nước đối với các dự án do EVN đầu tư, trong đó đặc biệt là các dự án quan trọng như TĐ Lai Châu, NĐ Vĩnh Tân 2; NĐ Duyên Hải 1…


Tạo điều kiện cho phép Quỹ bảo hiểm xã hội cho EVN vay 15.000 tỷ đồng để đầu tư các dự án nguồn và hỗ trợ EVN sớm hoàn thiện các thủ tục phát hành 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế.


EVN cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành sớm có giải pháp tháo gỡ về lượng vốn gần 13.000 tỷ đồng cần thiết để có thể sản xuất và huy động khoảng 3,85 tỷ kWh nhiệt điện dầu trong 6 tháng mùa khô 2011.


Lan Hương