[In trang]
Thiết bị mới giúp tận dụng ánh sáng để sưởi ấm
Thứ hai, 11/04/2011 - 14:17
Thiết bị đầu tiên có thể tạo ra năng lượng bằng cách tận dụng cả nhiệt và ánh sáng mặt trời, giúp giảm chi phí sưởi ấm nhà tới 40%.Thiết bị này hiệu quả hơn các sản phẩm đang được bán trên thị trường hiện nay nhờ thu được cả ánh sáng mặt trời và nhiệt độ, trong khi thiết bị hiện nay chỉ thu được 25% năng lượng.

Thiết bị đầu tiên có thể tạo ra năng lượng bằng cách tận dụng cả nhiệt và ánh sáng mặt trời, giúp giảm chi phí sưởi ấm nhà tới 40% vừa được các nhà khoa học Mỹ tạo ra.



Thiết bị này hiệu quả hơn các sản phẩm đang được bán trên thị trường hiện nay nhờ thu được cả ánh sáng mặt trời và nhiệt độ, trong khi thiết bị hiện nay chỉ thu được 25% năng lượng vì bỏ qua bước sóng ánh sáng dài nhất, đó là nhiệt hồng ngoại.



suoi am.jpg



Các thiết bị hiện nay còn bỏ qua một lượng ánh sáng và năng lượng mặt trời lớn vì chỉ thu ánh sáng mặt trời hiệu quả nhất trong khoảng thời gian từ 10g-14g, TS. David Carroll, giám đốc trung tâm công nghệ nạno và phân tử vật liệu tại ĐH Wake Forest, giải thích.



Để tận dụng ánh sáng và nhiệt từ mặt trời, thiết bị mới gồm một dãy ống trong suốt có đường kính 5mm. Một loại dầu trộn với thuốc nhuộm màu đặc biệt chảy trong ống. 



Ánh sáng mặt trời chiếu qua ống và hỗn hợp dầu được chuyển thành điện năng nhờ lớp polymer quang điện ở mặt sau của ống. Quá trình này đốt nóng dầu, dầu này lại chảy qua bơm nhiệt để lan tỏa hơi ấm vào trong nhà.



Nhờ tận dụng ánh sáng mặt trời và nhiệt hồng ngoại từ lúc bình minh đến khi hoàng hôn nên thiết bị mới cung cấp nguồn năng lượng lớn hơn thiết bị thông thường.



Theo Baodatviet.vn