[In trang]
Tiết kiệm đến một nửa kinh phí
Thứ hai, 25/04/2011 - 07:00
Chi phí ban đầu của đèn LED có thể khá cao, song xét về độ bền, tuổi thọ và khả năng tiết kiệm điện thì sử dụng đèn LED vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều. Tuy nhiên nên chọn sản phẩm đèn LED của những hãng sản xuất có uy tín, cần lưu ý đến hiệu suất phát sáng cũng như tuổi thọ của nó. Thông thường, tuổi thọ của bóng đèn càng cao thì càng tốt.

Từ khi đèn LEDxuất hiện trên thị trường, đã có nhiều luồng ý kiến trái chiều đặt ra xung quanh hiệu quả kinh tế thực sự mà đèn LED mang lại, xét trên cả hai mặt tiết kiệm điện và chi phí đầu tư ban đầu.


Ông Phạm Huy Phong, trưởng ban cố vấn trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM khẳng định: Chi phí ban đầu của đèn LED có thể khá cao, song xét về độ bền, tuổi thọ và khả năng tiết kiệm điện thì sử dụng đèn LED vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều.


led.jpg


Đem so sánh việc sử dụng một bộ bóng đèn huỳnh quang thông thường với một bộ bóng đèn LED trong một hộ gia đình, ta có thể ước tính ra được hiệu quả kinh tế của đèn Led. Theo Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM: Quá trình sử dụng đèn LED cho đến hết quảng thời gian tuổi thọ, sẽ tiết kiệm cho người tiêu dùng gần một nửa chi phí so với các loại bóng đèn khác.


Ông Vương Quan Trường - trợ lý giám đốc kỹ thuật nghiên cứu và phát triển của Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang cũng khẳng định, xét về hiệu quả kinh tế lâu dài, bóng đèn LED  hơn hẳn các loại bóng đèn khác trên thị trường như compac và huỳnh quang về hiệu quả tiết kiệm điện, độ bền, tuổi thọ và trong quá trình sử dụng, nếu có hư hỏng cũng dễ dàng thay thế hơn.


Cần lưu ý trong lựa chọn


Trên thị trường, hiện đã xuất hiện khá nhiều loại bóng đèn LED, các loại bóng đèn này, chủ yếu được nhập về từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… có giá thành khá cao từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng/bộ. 


Bên cạnh các loại đèn nhập khẩu, hãng Philips cũng đã giới thiệu đến người tiêu dùng, loại bóng đèn LED dạng tuýp 1,2m - 22W có khả năng giảm đến 50% điện năng tiêu thụ và hiệu suất phát quang tăng thêm đến 30% so với bóng đèn tuýp huỳnh quang truyền thống, giá thành khoảng 1,5 triệu đồng/bóng.


led2.jpg

So sánh chi phí đèn LED và đèn huỳnh quang


Việc thay thế ngay một loạt bóng đèn huỳnh quanh hay bóng đèn compact đang sử dụng bằng bóng đèn LED thì sẽ rất lãng phí, vì phải gánh chịu một khoản đầu vào cao.
 


Ông Phạm Huy Phong cũng đưa ra lời khuyên cho những người muốn sử dụng đèn LED rằng, nên chọn sản phẩm đèn LED của những hãng sản xuất có uy tín, cần lưu ý đến hiệu suất phát sáng cũng như tuổi thọ của nó. Thông thường, tuổi thọ của bóng đèn càng cao thì càng tốt.


Đối với đèn LED trắng cần lưu ý đến nhiệt độ màu. Ở những nơi cần độ sáng thấp nên chọn đèn có ánh sáng trắng ấm, những nơi cần độ sáng cao nên chọn đèn có màu trung tính, màu trắng ngà, nơi cần độ sáng rất cao thì chọn màu trắng lạnh. Chọn công suất bóng không lớn quá hoặc nhỏ quá so với nơi cần chiếu sáng để sử dụng điện được tiết kiệm nhất. 


Đặc biệt, hiện nay trên thị trường đang có khá nhiều loại bóng đèn LED của Trung Quốc, chất lượng không đảm bảo, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong mua sắm để tránh mua phải những loại bóng này.


Thúy Hằng